Y tế

Gần 9.000 người đang cách ly chống dịch, Việt Nam chỉ còn 12 bệnh nhân mắc COVID-19

10:04, 04/07/2020
Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã tròn 78 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, hiện chỉ còn 12 bệnh nhân mắc COVID-19. Đến chiều nay, đang có gần 9.000 người cách ly chống dịch.

Tổng số ca mắc:

- Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 03/7: đã tròn 78 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

- Tính đến 18h ngày 03/7: Việt Nam có tổng cộng 215 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Tính từ 6h đến 18h ngày 03/7: 0 ghi nhận ca mắc mới.

 

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.859, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 120

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.040

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.699

 

Theo thông tin của Tiểu ban Điều trị, đến thời điểm này đã có 340/355 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh, chiếm 95,8% tổng số ca bệnh.

Trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi. Hiện chỉ còn bệnh nhân 91 là phi công đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

15 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tình trạng sức khoẻ ổn định

Tính đến chiều ngày 3/7, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 0 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2; và 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 12 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Tiểu ban Điều trị cho hay bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã hồi phục toàn diện và được Hội chẩn quốc gia vào sáng 3/7. Hội đồng quyết định bệnh nhân đủ tiêu chuẩn xuất viện an toàn và hồi hương bằng máy bay thương mại, không phải cách ly. Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ phối hợp với đại diện của cơ quan bảo hiểm uỷ quyền để làm các thủ tục xuất viện cho bệnh nhân.

Sau hơn 100 ngày điều trị, bệnh nhân từ cân nặng hơn 100kg đã giảm xuống còn 81kg. Phi công Anh hiện chỉ còn dùng thuốc kiểm soát huyết áp và thuốc chống đông.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, bệnh nhân tiếp xúc, giao tiếp tốt, cần coi như người bệnh bình thường. Bệnh nhân không cần cách ly và có giấy xác nhận hết SAR- COV2.

TS Nguyễn Huy Quang cho rằng, đây là chuyển bệnh nhân đã âm tính với SAR-CoV- 2, việc tiếp nhận tại Anh theo đúng Pháp luật của Anh còn ở Việt Nam sẽ theo pháp luật và ngoại giao của Việt Nam.

Kết luận tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị cho biết, bệnh nhân 91 đủ tiêu chuẩn chuyển viện; bệnh nhân không phải cách ly và sẽ được làm xét nghiệm lần cuối và xác nhận không còn SAR-CoV-2; Bệnh viện xây dựng kế hoạch bàn giao bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Bệnh nhân có thể chuyển viện vào ngày 12/7 theo đề nghị của Đại sứ Quán Anh là hợp lý”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Để đảm bảo pháp lý, Tiểu ban điều trị giao Bệnh viện Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận bệnh nhân bệnh nhân 91 đúng pháp lý, ngoại giao; có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân tiếng Việt, Tiếng Anh.

Từ nay đến ngày 12/7, bệnh nhân còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng  để đảm bảo sinh hoạt binh thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không.

Theo SK& ĐS

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện