Sức khỏe

Một bé trai 3 tuổi bị đột quỵ, xuất huyết não

08:37, 06/01/2021
Chỉ mới 3 tuổi, bé trai ở tỉnh Vĩnh Long đột ngột bị đột quỵ xuất huyết não khi đang chơi cùng bạn bè. Các bác sĩ xác định nguyên nhân chính là túi phình mạch máu não - bệnh lý thường gặp và gây tử vong ở người lớn tuổi.
Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh (khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi đồng thành phố) xử trí túi phình mạch não cho bé trai 3 tuổi, tránh nguy cơ vỡ, xuất huyết và đột quỵ lần nữa - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh (khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh) xử trí túi phình mạch não cho bé trai 3 tuổi, tránh nguy cơ vỡ, xuất huyết và đột quỵ lần nữa - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Gần một tháng trước, khi béT.N. (nam, 3 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) đang chơi với bạn thì đột ngột té xuống sàn, lên cơn co giật và bất tỉnh. Bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Các bác sĩ khoa cấp cứu làm xét nghiệm, chụp CT-scan sọ não và hồi sức, kết quả ghi nhận bé có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện rất nhiều. Sau khi được hồi sức ổn định, bé được chụp DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ.

Không khác theo dự đoán ban đầu của các bác sĩ, kết quả nguyên nhân khiến bé bị xuất huyết não là túi phình mạch máu não.

Sau đó, các bác sĩ khoa ngoại thần kinh lên kế hoạch điều trị nguyên nhân cho bé N. với mục tiêu tắc hoàn toàn túi phình, bằng cách đặt stent chuyển dòng để tránh tình trạng xuất huyết não thêm. Đây là một phương pháp điều trị kỹ thuật cao, không cần phẫu thuật đã được triển khai tại bệnh viện hơn 2 năm nay.

Đến nay, sau gần một tháng phẫu thuật và điều trị tại bệnh viện, sức khỏe bé N. đã ổn định và chuẩn bị xuất viện trong những ngày tới.  

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng thành phố, TP.HCM) cho biết, vốn dĩ túi phình mạch máu não là bệnh thường gặp và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở người già, lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay, các bệnh lý túi phình mạch máu não ngày càng xuất hiện ở tuổi trẻ hơn. 

"3 tuổi là độ tuổi trẻ nhất mắc bệnh túi phình mạch máu não đã được ghi nhận" - bác sĩ Vũ thông tin cụ thể.

Về triệu chứng của bệnh đột quỵ xuất huyết não ở trẻ, bác sĩ Huỳnh Hữu Danh (khoa ngoại thần kinh) cho biết cũng giống như người lớn. Đó là méo miệng, yếu tay chân và không nói được, thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng.

"Do bệnh rất hiếm gặp ở trẻ nhỏ nên dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác, đặc biệt là viêm màng não. Nếu không được chuyển viện và điều trị kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng" - bác sĩ Danh chia sẻ.

Theo Tuổi trẻ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện