Y tế

Người phụ nữ bị thủng đại tràng do nuốt phải tăm tre

09:52, 16/04/2021
Có hiện tượng đau bụng liên tục, bà P.T.L được người nhà đưa đến cơ sở y tế thăm khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện người phụ nữ này bị tăm tre đâm thủng đại tràng.

Ngày 15/4, thông tin từ một cơ sở y tế ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết  đã cấp cứu, nội soi lấy ra 2 tăm tre trong bụng một nữ bệnh nhân 58 tuổi.

Sau ca mổ, sức khỏe của bà L. tiến triển tốt, có thể xuất viện trong ít ngày tới.

Trước đó, ngày 13/4, bà P.T.L (trú tại xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được đưa đến một cơ sở y tế trên địa bàn cấp cứu trong tình trạng đau bụng liên tục. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà L. bị hội chứng viêm phúc mạc, nghi do viêm ruột thừa vỡ và được hội chẩn chỉ định phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp nội soi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện có dị vật từ đường tiêu hóa đâm xuyên qua ruột gây nên tình trạng viêm phúc mạc. Dị vật được nghi là que tăm đã đâm qua thành manh tràng gần ruột thừa. Sau khi rút chiếc tăm thứ nhất ra, bác sĩ dùng dụng cụ thao tác nhẹ vào vùng đó thì tiếp tục thấy có chiếc tăm thứ 2.

Hiện, bà L. sức khoẻ đã ổn định và đang được tiếp tục theo dõi. Các bác sĩ cho biết, nếu không nội soi phát hiện và lấy chiếc tăm tre kịp thời, có thể gây biến chứng viêm phúc mạc, nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi sử dụng tăm xỉa răng, nên thay đổi thói quen xỉa răng bằng tăm tre mà dùng chỉ nha khoa để tránh những trường hợp hi hữu nuốt phải tăm gây nguy hiểm cho người bệnh. Người dân khi nuốt phải tăm hay bất cứ các dị vật nào khác, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để có thể được nội soi can thiệp gắp dị vật kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện