Sức khỏe

17 người dương tính SARS-CoV-2 liên quan ca siêu lây nhiễm ở Hà Nam

07:38, 02/05/2021
Tính đến sáng 2/5, tổng cộng 17 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến BN2899- nam thanh niên đầu tiên ở Hà Nam mắc COVID-19 sau khi hết thời gian cách ly.

Theo thống kê từ Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương, sau ca siêu lây nhiễm ở Hà Nam có 1.569 mẫu có kết quả âm tính, 18 trường hợp dương tính (gồm BN2899 và 17 người liên quan) và 867 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Các ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Hà Nam 12 ca, Hà Nội 3 ca, Hưng Yên 2 ca, TP.HCM 1 ca.

Bộ Y tế và các địa phương thực hiện truy vết tổng số 690 người tiếp xúc gần (F1), trong đó Hà Nam 521 người, Hà Nội 73 người, Hưng Yên 34 người, TP.HCM 37 người, Thanh Hoá 9 người... Các trường hợp F1 trên đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Tổng số F2 hiện là 1.890 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đến thời điểm hiện tại đã có 2.452 mẫu được xét nghiệm, trong đó, Hà Nam: 1.926, Hà Nội: 73, Hưng Yên: 214, TP.HCM: 111, Thanh Hoá: 9, Ninh Bình: 3, Lào Cai: 1, Hoà Bình: 1, Thái Bình: 114.

 Xét nghiệm SARS-CoV-2. (Ảnh minh hoạ: SKĐS)
 Xét nghiệm SARS-CoV-2. (Ảnh minh hoạ: SKĐS)

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, mặc dù tỉnh Hà Nam và những địa phương liên quan nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và truy vết, tuy nhiên hiện chưa xác định được nguồn lây của ca bệnh đầu tiên.

Ông đưa ra một số giả thiết về nguồn lây của ca bệnh này. Tình huống thứ nhất, bệnh nhân lây nhiễm trong khu cách ly, sau đó về nhà mới phát bệnh. Vừa rồi, Việt Nam cũng đã ghi nhận một số trường hợp lây nhiễm trong khu cách ly như tại Yên Bái, …

Tình huống thứ hai, bệnh nhân có thể nhiễm bệnh từ nước ngoài nhưng thời gian ủ bệnh có thể 14 ngày hoặc dài hơn nên thời điểm lấy mẫu xét nghiệm lần 3 không phát hiện ra dương tính. Trên thực tế vẫn có những ca bệnh COVID-19 ủ bệnh trên 14 ngày. 

Tình huống thứ ba, trong quá trình di chuyển trên các phương tiện hoặc gặp gỡ người khác nên lây nhiễm từ cộng đồng nhưng chưa xác định được.

Do đó, PGS Trần Đắc Phu cho rằng, phải phân tích kỹ, điều tra thật kĩ để xác định nguyên nhân nhiễm bệnh của ca bệnh này. Nếu lây nhiễm từ khi trong khu cách ly thì sẽ kiểm soát được nhanh. Tuy nhiên, nếu lây ở cộng đồng thì phức tạp hơn, vì chưa rõ nguồn lây ở đâu, trên xe khách hay chính tại địa phương.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện