Sức khỏe

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu hộ gia đình có F0, cả nhà phải đi cách ly tập trung

10:46, 10/07/2021
Biến chủng mới lây lan rất nhanh, một người trong gia đình nhiễm thì hầu như các thành viên đều dương tính. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu với những hộ gia đình có F0 thì cả nhà phải đi cách ly tập trung.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ trưởng với Bộ phận thường trực hỗ trợ TPHCM chống dịch. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn báo cáo, những ngày gần đây, TPHCM liên tục ghi nhận số mắc tăng cao từ 700 - 1.000 trường hợp mắc mới/ngày, ghi nhận các trường hợp mắc trong cộng đồng tại chợ đầu mối, khu công nghiệp và đã lây lan sang các địa phương lân cận. Trong những ngày tới, số trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi TPHCM phải thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) nhấn mạnh, với khu vực nguy cơ rất cao (phong tỏa), F1 được cách ly tại nhà, không thực hiện cách ly tập trung. Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, đảm bảo theo dõi, giám sát chặt chẽ, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài.

Tại khu vực nguy cơ cao, cần áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn. Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe. Có thể xem xét cho phép cách ly F1 tại căn hộ chung cư, tập thể nếu có phòng cách ly riêng, khép kín.

Bộ trưởng yêu cầu bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế phải kiểm tra giám sát lại các phòng xét nghiệm để bổ sung, điều phối máy tới nơi có nhân lực đảm bảo điều kiện xét nghiệm. Với khu vực vùng có nguy cơ rất cao, cần lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại hộ gia đình.

Với khu vực nguy cơ cao tần suất lấy mẫu là 7 ngày/lần, có thể tăng tần suất nếu điều kiện cho phép. Với khu vực còn lại, tiến hành lấy mẫu đại diện hộ gia đình, trong đó chọn người hay đi ra ngoài, có mức độ giao lưu tiếp xúc nhiều để lấy mẫu. Trong đó, cần giao phòng xét nghiệm COVID-19 cho các quận, huyện để tiếp nhận mẫu và gửi trả kết quả nhanh, giảm từ 24 giờ xuống 12 giờ.

“Khu vực nguy cơ rất cao và cao, cần lấy mẫu tại hộ gia đình, không tổ chức thành các điểm lấy mẫu”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Tư lệnh ngành Y tế lưu ý “không thể kéo người dân ra ngoài, tụ tập để lấy mẫu. Nếu không sẽ không còn ý nghĩa nào trong chống dịch”. Đối với các khu vực khác, GS Nguyễn Thanh Long khuyến cáo không nên gộp mẫu quá nhiều người trong hộ gia đình để tăng tốc độ trả kết quả và truy lại kết quả nhanh hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết TPHCM sẽ phải tổ chức tiêm vắc-xin theo dạng chiến dịch nhưng có điểm khác so với trước đây. Theo đó là đối với khu vực nguy cơ rất cao và cao, nên tổ chức thành nhiều điểm tiêm lưu động tại đầu hẻm hoặc nơi cần thiết, chia thành nhiều khung giờ để đảm bảo giãn cách. Bộ Y tế sẽ điều khoảng 30 xe tiêm lưu động và hôm nay (10/7) sẽ bàn giao thí điểm một số xe cho TPHCM. “Điểm tiêm lưu động càng nhỏ, bám vào các hẻm nhỏ càng tốt”, Bộ trưởng lưu ý.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện