Sức khỏe

Nghệ An sẽ điều chỉnh một số quy định trong quá trình thực hiện cách ly phòng, chống dịch

15:41, 21/07/2021
Hai trong số 7 ca dương tính trong địa điểm cách ly ở huyện Yên Thành chỉ được phát hiện khi đã thực hiện cách ly 14 ngày. Với 2 ca bệnh này, không những khiến các trường hợp khác trong khu cách ly buộc phải kéo dài thêm thời gian cách ly mà còn cho thấy lịch trình xét nghiệm, cách thức tổ chức cách ly cần có những điều chỉnh cho phù hợp. 
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh: Lịch trình xét nghiệm, cách thức tổ chức cách ly cần có những điều chỉnh cho phù hợp. 

Sáng 21/7, thay mặt Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Nghệ An làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Yên Thành, Tiến sỹ Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo địa phương thực hiện các điều chỉnh để công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp với BCĐ huyện Yên Thành.

Theo đó, tính đến trưa 21/7, huyện Yên Thành ghi nhận 7 ca dương tính với Covid-19. Các ca bệnh này đều trở về từ các tỉnh phía Nam và đã được cách ly tập trung tại trường mầm non và trạm y tế trước đó. Mẫu bệnh của một số bệnh nhân cho thấy thời gian nhiễm bệnh đã khá lâu, tồn tại lỗ hổng trong khâu điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của các bệnh nhân.

Vì vậy, ngoài việc điều tra, truy vết, lịch trình tiếp xúc của các ca bệnh tại Yên Thành, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh yêu cầu cần thực hiện công tác này khi các đối tượng này đang ở các tỉnh phía Nam và trên lịch trình trở về địa phương để cung cấp cho các tỉnh bạn.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Giám đốc Sở Y tế nhận định: Nguy cơ dịch bệnh lan ra cộng đồng từ các ca bệnh ở Yên Thành là hoàn toàn có khả năng. Bởi trước và trong thời gian ở khu cách ly, các đối tượng này vẫn có tiếp xúc gần với người thân và lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Từ thực tế của huyện Yên Thành, thay mặt BCĐ tỉnh, Giám đốc đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết dự kiến sẽ phải có những điều chỉnh khi tiếp nhận đối tượng cách ly tập trung. Trước hết, trong 14 ngày cách ly tập trung sẽ tăng tần suất xét nghiệm từ 2 lần (vào ngày 1 và 13) lên 4 lần vào các ngày 1 - 3 - 7 và ngày thứ 13 nhằm sớm phát hiện các ca dương tính, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Việc xét nghiệm thay vì làm mẫu đơn như trước đây sẽ làm theo mẫu gộp để tiết kiệm chi phí. Đồng thời, không dồn người nhiều đợt vào cùng cách ly tại 1 địa điểm.

Sở Y tế tặng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Thành 10 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Để thực hiện phương án này có thể tổ chức cách ly theo cụm xã. Cụ thể, từng đợt tiếp nhận người về địa phương sẽ được bố trí cách ly tại các khu vực thuộc các xã khác nhau để tránh lây nhiễm chéo. Giải pháp này có ý nghĩa quan trọng khi dự kiến trong thời gian tới, lượng người trở về quê sẽ tăng mạnh. Cùng với việc chủ động phát huy lực lượng 4 tại chỗ, việc xử lý môi trường những vùng có ca bệnh cần phải làm nhanh và triệt để. Huyện cũng phải xây dựng kịch bản với đầy đủ các cấp độ để chủ động xử lý tình huống có ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng.

Xuân Hướng - Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện