Sức khỏe

Xem xét ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai

17:20, 21/08/2021
Ngày 21/8, Bộ Y tế ban hành Công văn khẩn về ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Nhằm tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai, bà mẹ và trẻ sơ sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương, khả năng cung ứng vắc xin COVID-19, xem xét ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú trên địa bàn, đơn vị.

Xem xét ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai.

Trong đó, việc tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai được thực hiện theo quy định của Quyết định 3802 do Bộ Y tế ban hành ngày 10/8 như sau:

Phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần là đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng.

Chống chỉ định tiêm vắc xin Sputnik V cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Trước khi tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, phải hỏi tuổi thai, giải thích nguy cơ, lợi ích và chỉ nên cân nhắc tiêm cho phụ nữ từ trên 13 tuần tuổi nếu lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào vơi cả mẹ và thai nhi.

Nếu phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần tuổi sau khi được giải thích vẫn đồng ý tiêm thì cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa…

Hiện Bộ Y tế cấp phép lưu hành 6 loại vắc xin ngừa COVID-19 là vắc xin AstraZeneca – được sử dụng nhiều ở nước ta, Pfizer, BioTech, Moderna, Vero Cell, Sputnik V. Trong các loại này, có duy nhất Sputnik V ghi rõ cấm sử dụng trong thai kỳ. Còn các loại vắc xin khác, khi nhà sản xuất không có chống chỉ định thì có thể sử dụng cho thai phụ.

"Ở bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện đã được phân bổ và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca, Moderna, Pfizer cho thai phụ. Qua hơn 3000 trường hợp đã tiêm, chúng tôi thấy rằng các vắc xin này khá an toàn; về hiệu quả vắc xin, thì chúng ta cần thêm thời gian đánh giá thì mới có thể đưa ra kết luận được. Đặc biệt, đối với biến thể Delta với sự nguy hiểm và lây lan nhanh chóng của nó, chúng ta vẫn cần thêm ví dụ để nghiên cứu". TS. Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện