Y tế

Quỳnh Lưu: Lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 600 người dân trong đêm

06:29, 02/10/2021
Tối 1/10, hàng chục nhân viên y tế huyện Quỳnh Lưu được điều động đến xã Quỳnh Hoa để lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho hơn 600 người dân sau khi địa phương này xuất hiện ca mắc Covid-19.

Ca nhiễm mới là bệnh nhân H.T.Ng (sinh năm 1985) ở thôn 5, xã Quỳnh Hoa, có nguồn lây bệnh từ chồng là bệnh nhân N.V.Th, làm nghề lái xe đường dài Bắc - Nam có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại Bình Phước vào ngày 30/9. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo Ban chỉ đạo xã Quỳnh Hoa tập trung điều tra, truy vết được các trường hợp F1, F2 liên quan đến 2 bệnh nhân này.

Quỳnh Lưu triển khai lấy mẫu cho hơn 600 nhân khẩu xã Quỳnh Hoa trong đêm.
Quỳnh Lưu triển khai lấy mẫu cho hơn 600 nhân khẩu thôn 5, xã Quỳnh Hoa trong đêm.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo Ban chỉ đạo xã Quỳnh Hoa tập trung điều tra, truy vết được các trường hợp F1, F2 liên quan đến 2 bệnh nhân này.

Người dân xếp hàng chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm.
Người dân xếp hàng chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm.

Để tiếp tục sàng lọc các trường hợp tiếp xúc với F1, tránh nguy cơ lây nhiễm, ngay trong đêm 1/10, Trung tâm Y tế huyện đã chia thành 2 tổ về 2 nhà văn hóa ở thôn 5, xã Quỳnh Hoa để lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng với hơn 600 nhân khẩu. Các trường hợp này được lấy mẫu gộp 10 người theo hộ gia đình. Các mẫu sẽ chuyển về xét nghiệm tại CDC Nghệ An và Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi.

Lấy mẫu xét nghiệm
Lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid –19 xã Quỳnh Hoa, bệnh nhân Ng.V.Th làm nghề lái xe chuyên vận chuyển bưu phẩm tuyến Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh. Từ ngày 23 – 25/9, bệnh nhân có về nhà riêng tại thôn 5, xã Quỳnh Hoa. Khi về quê, bệnh nhân không thực hiện khai báo y tế tại địa phương.

Ngay sau khi nhận được thông báo về trường hợp này, Ban chỉ đạo xã triển khai các biện pháp cấp bách, chỉ đạo các lực lượng lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh không cho công dân ra, vào địa bàn thôn 5; yêu cầu các Tổ truy vết khai thác, điều tra những trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ cao, để khoanh vùng, tránh nguy cơ lây lan ra diện rộng.

Lấy mẫu gộp 10 người theo hộ gia đình.

Tính đến 22h ngày 1/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Quỳnh Lưu phối hợp với xã Quỳnh Hoa đã truy vết được 32 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân Ng. V. Th. Tất cả các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Quỳnh Hoa.

Như vậy, sau 33 ngày (từ 18h ngày 28/8 đến 18h ngày 30/9) không có ca nhiễm Covid-19 mới, huyện Quỳnh Lưu ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Quỳnh Hoa. Lũy kế của toàn huyện tính đến nay 147 ca.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện