Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những tư thế ngủ tốt nhất giúp giảm đau lưng

07:52, 06/09/2019
Hiện có rất nhiều người bị đau lưng, đặc biệt là đau ở thắt lưng. Công việc và căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày có thể đặt thêm gánh nặng lên lưng.

Chương trình Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu, do Đại học Washington (Mỹ) thực hiện, đã liệt kê đau thắt lưng là nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật trên toàn cầu. Đau lưng không phải do các bệnh nghiêm trọng gây ra, mà thường do căng thẳng thần kinh hoặc giãn cơ do tư thế xấu, vị trí nằm ngủ sai lệch và các thói quen sinh hoạt khác.

Rất may là, có một số mẹo giúp giảm đau thắt lưng vô cùng hiệu quả khi ngủ, cải thiện chất lượng cuộc sống sau đây, theo Express.

Nhiều trường hợp đau vào ban đêm và buổi sáng là do thói quen tư thế và tác phong vận động gây ra đau thắt lưng.

Đĩa đệm hoạt động như một miếng đệm giảm xóc cho các đốt sống. Mỗi đĩa đệm có thành phần chính là nhân nhầy.

Nhân nhầy của đĩa đệm là một chất dịch, hơi nhầy, trong suốt không có màu. Thành phần chủ yếu của nhân nhầy là các Proteoglycans.

Nhân nhầy có tính ngậm nước khá cao. Ở trẻ em có 80% nước, còn ở người lớn là 60%.

Khi có lực tác động hoặc tổn thương, nhân nhầy thoát nước ra bên ngoài, đĩa đệm bị xẹp xuống phân tán lực ở đĩa đệm và bảo vệ cột sống. Khi lực tác động mất đi, nhân nhầy lại hấp thụ nước và phình to ra trở lại.

Chính vì vậy, đĩa đệm sẽ đầy chất dịch vào buổi sáng, sau một đêm giãn ra, khiến cho một người trở nên nhạy cảm hơn với các triệu chứng đau lưng do tác động của trọng lực, vào đầu ngày - khi cơ thể bắt đầu vận động trở lại, theo Express.

Những cách ngủ tốt nhất để giúp giảm đau thắt lưng bao gồm:

Kê gối ngủ nằm ngửa

Đặt một chiếc gối dưới đầu gối có thể giúp làm phẳng lưng, làm giãn các đốt sống nơi các dây thần kinh bị chèn ép, làm cho dây thần kinh hết bị chèn ép.

Kê gối ngủ nằm sấp

Đặt một chiếc gối bên dưới hông và vòng eo, giúp giãn các đốt sống chèn ép vào các dây thần kinh ở thắt lưng, làm cho các dây thần kinh hết bị chèn ép và giảm tình trạng căng ở thắt lưng.

Kê gối ngủ nằm nghiêng một bên

Hãy thử đặt một chiếc gối bên dưới bụng, giữa xương sườn và xương chậu. Vị trí này nâng đỡ sườn sẽ nâng cột sống về vị trí tốt hơn.

Thử ngủ trên tấm nệm khác

Nếu bị đau lưng và đã thử hết các cách kê gối mà vẫn không bớt đau, thì hãy thử ngủ trên giường khác.

Một cách tuyệt vời để biết có phải nệm là thủ phạm gây đau lưng không, là thử ngủ trên giường khác, theo Express.

Vận động nhẹ vào sáng sớm

Vì buổi sáng là khi các đĩa đệm cột sống chứa nhiều chất dịch hơn từ việc giảm bớt chèn ép sau một đêm nằm ngủ, nên cần phải giải phóng bớt chất dịch ra khỏi đĩa đệm vào buổi sáng.

Chất dịch dư thừa sẽ thoát bớt khỏi đĩa đệm sau khi cột sống về vị trí thẳng đứng, tuy nhiên điều này cần một chút thời gian.

Khi các đĩa đệm chịu sức ép của chất dịch bên trong, vấn đề đau thắt lưng có thể nhạy cảm hơn. Đó là lý do tại sao nhiều người cảm thấy cứng khớp vào buổi sáng.

Ngoài ra, cần chú ý các điều sau:

- Từ từ rời khỏi giường và đảm bảo không thực hiện bất kỳ hoạt động gắng sức nào khi mới thức dậy.

- Giữ cột sống ngay ngắn khi ngủ là điều quan trọng nhất để tránh đau lưng.

- Cần phải hết sức cẩn thận khi xoay người trên giường vì lưng có thể bị vặn xoắn trong quá trình chuyển động xoắn và xoay.

Luôn di chuyển phối hợp toàn bộ cơ thể thật nhịp nhàng ăn khớp, thắt chặt phần chính giữa cơ thể -từ xương cụt kéo dài đến xương chậu.

Theo TNO

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm