Thế giới

Tổng thống Trump đề cử thẩm phán mới cho Tòa án Tối cao

08:05, 27/09/2020
Tổng thống Trump ngày 26/9 đề cử bà Amy Coney Barrett, thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang, vào ghế thẩm phán Tòa Tối cao thay bà Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời.

Phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, ông Trump nói bà Barrett, người có quan điểm bảo thủ, là “một trong những chuyên gia luật thông tuệ và tài năng nhất của đất nước”.

Ông Trump khẳng định bà Barrett có “trí tuệ vượt trội”, “sự trung thành không bao giờ thay đổi với Hiến pháp”, và sẽ đưa ra các phán quyết “chỉ dựa vào việc diễn giải luật một cách công bằng”.

Ông nói về tiểu sử của bà, về trường lớp và sự nghiệp, về gia đình bà có 7 người con, mối liên hệ giữa bà với cố thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia mà bà từng làm thư ký, theo CNN.

Tổng thống Trump gặp Thẩm phán Amy Coney Barrett và gia đình bà tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. Ảnh: New York Times.
Tổng thống Trump gặp Thẩm phán Amy Coney Barrett và gia đình bà tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. Ảnh: New York Times.

Bà Barrett cũng phát biểu về cách mình sẽ vận dụng luật pháp, nhưng không đi sâu vào các vấn đề chính trị. “Một thẩm phán phải áp dụng luật như nó được viết ra... Thẩm phán không phải là người vạch ra chính sách”.

Ở tuổi 48, bà có thể sẽ làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Việc ông Trump đề cử thẩm phán mới khi chỉ còn 40 ngày tới bầu cử đang khiến đảng Dân chủ phản ứng gay gắt. Họ nhắc tới năm 2016 khi các nghị sĩ Cộng hòa chặn đề cử thẩm phán của Tổng thống Obama, lấy lý do còn 8 tháng nữa là tới bầu cử.

Các nghị sĩ Cộng hòa thì lập tức khen ngợi bà Barrett về hồ sơ và sự nghiệp ấn tượng trong ngành tư pháp. Đảng Dân chủ cảnh báo bà Barrett sẽ ủng hộ các phán quyết tước đi một số quyền về phá thai hay hủy bỏ luật bảo hiểm sức khỏe toàn dân của Tổng thống Obama.

Đề cử lần này còn quan trọng vì Tổng thống Trump đang công khai cáo buộc về khả năng gian lận trong bầu cử sắp tới, dù không hề có cơ sở. Ông cũng nhất quyết không hứa sẽ chuyển giao quyền lực như quy trình bình thường trong trường hợp thất cử.

Nếu vậy, Tòa án Tối cao, nơi phe bảo thủ có đa số 6-3 nếu bà Barrett được Thượng viện chấp thuận, có thể là nơi phải giải quyết tranh chấp bầu cử.

Bà Barrett được ông Trump bổ nhiệm vào Tòa Phúc thẩm Liên bang số 7 năm 2017, trụ sở ở Chicago, và thụ lý các vụ án từ các bang Illinois, Indiana và Wisconsin.

Bà tốt nghiệp từ Trường Luật Notre Dame, nơi bà cũng đang làm việc bán thời gian. Bà sinh ra ở New Orleans, bang Louisiana, và đang sống ở South Bend, Indiana, với chồng Jesse Barrett.

Theo New York Times, Ủy ban Tư pháp Thượng viện dự kiến có các phiên điều trần bắt đầu từ ngày 12/10 về đề cử của ông Trump. Sau khi ủy ban này thông qua, Thượng viện sẽ có phiên toàn thể để điều trần và bỏ phiếu chấp thuận.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện