Thế giới

Trump giảm ưu thế ở hai bang, Biden trên đà thắng ở Nevada

09:09, 06/11/2020
Trump ngày càng giảm ưu thế ở Georgia, Pennsylvania, trong khi Biden đang dẫn trước ở bang Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri, có thể giúp ông hội đủ 270 phiếu.

Trump thua Biden hai điểm phần trăm tại Arizona

Với 86% số phiếu được kiểm, Tổng thống Trump hiện chiếm 48,3% và đối thủ Biden chiếm 50,3%, theo Edison Research.

Kiểm phiếu tại văn phòng Cơ quan Bầu cử hạt Maricopa thuộc thành phố Phoenix, Arizona, ngày 5/11. Ảnh: AFP.
Kiểm phiếu tại văn phòng Cơ quan Bầu cử hạt Maricopa thuộc thành phố Phoenix, Arizona, ngày 5/11. Ảnh: AFP.

Mike Pence ủng hộ tuyên bố của Trump

"Tôi sẽ sát cánh với Tổng thống Donald Trump", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người không đứng cạnh Tổng thống Mỹ trong cuộc họp báo hôm nay, đăng bài Twitter ngay khi Trump kết thúc tuyên bố "Chúng ta phải đếm mọi lá phiếu hợp lệ".

Các quan chức bầu cử đang nỗ lực kiểm đếm mọi lá phiếu hợp pháp, dù cả Tổng thống, Phó tổng thống và người ủng hộ của họ đang nhầm lẫn giữa phiếu "hợp lệ" và "có lợi", theo Guardian.

Ba kênh truyền hình Mỹ cắt sóng phát biểu của Trump

Ba kênh truyền hình gồm ABC, CBS và MSNBC dừng truyền hình trực tiếp bài phát biểu của Trump.

"Chúng tôi lại ở tình thế khác thường, khi không chỉ ngắt lời Tổng thống Mỹ mà còn phải sửa lưng Tổng thống Mỹ", người dẫn chương trình Brian Williams của MSNBC nói.

Biden cách Trump một điểm phần trăm ở Pennsylvania

Với 94% số phiếu đã được kiểm tại bang chiến trường Pennsylvania, Tổng thống Trump hiện chiếm 49,9% và ứng viên đảng Dân chủ Biden chiếm 48,9%, theo Edison Research. 

Biden cách Trump 0,1 điểm phần trăm ở Georgia

Tại bang chiến trường Georgia, với 98% số phiếu đã được kiểm, Tổng thống Trump hiện chiếm 49,4% số phiếu, trong khi đối thủ Biden giành 49,3%, theo Edison Research.

Chiến dịch Trump thua kiện ở Michigan và Georgia

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã thua tranh chấp pháp lý ở Michigan và Georgia, trong khi tuyên bố tiến hành cuộc chiến pháp lý mới ở Nevada.

Tại Georgia, bang mà Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden cạnh tranh sát sao, chiến dịch của Trump cáo buộc 53 phiếu bầu gửi muộn được trộn lẫn với phiếu đúng hạn. Tại Michigan, họ cũng tìm cách dừng kiểm phiếu và muốn giành quyền tiếp cận vào quá trình này. Thẩm phán ở hai bang đã bác bỏ các đơn kiện của chiến dịch Trump.

Nhân viên bầu cử đang kiểm phiếu tại Atlanta, bang Georgia hôm 5/11. Ảnh: Reuters.
Nhân viên bầu cử đang kiểm phiếu tại Atlanta, bang Georgia hôm 5/11. Ảnh: Reuters.

Thẩm phán James Bass ở bang Georgia nói rằng "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu không hợp lệ. Trong khi Thẩm phán Cynthia Stephens ở Michigan cho biết "tôi không có cơ sở nào để thấy rằng tranh chấp này có khả năng thành công đáng kể".

 Biden tiếp tục kêu gọi đếm mọi lá phiếu

"Người dân sẽ không bị làm cho im lặng, bị bắt nạt hay đầu hàng. Mọi lá phiếu đều phải được tính", ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ đăng trên mạng xã hội Twitter.

Bình luận trên lặp lại những thông điệp mà Biden đưa ra trong 48 giờ qua, trong đó có cả lời kêu gọi người dân bình tĩnh chờ các lá phiếu được kiểm đếm.

Trump phát biểu từ Nhà Trắng

Trump phát biểu tại Nhà Trắng tối 5/11. Ảnh: Reuters.
Trump phát biểu tại Nhà Trắng tối 5/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump biểu trước cả nước vào 18h30 ngày 5/11 (6h30 ngày 6/11 giờ Hà Nội).

"Nếu tính số phiếu bầu hợp lệ, tôi có thể chiến thắng dễ dàng. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ đã cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi sát những phiếu bầu đến muộn", Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu.

Kiểm phiếu ở Pennsylvania sẽ tiếp tục đến tối 

Phát biểu trước các phóng viên ở Harrisburg, Tổng thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar cho biết việc kiểm đếm số phiếu còn lại của bang này sẽ tiếp tục đến tối 5/11 giờ địa phương (sáng 6/11 giờ Hà Nội). Bà đồng thời bày tỏ tự hào về cách mà giới chức bầu cử bang tiến hành đếm phiếu.

Boockvar cũng lưu ý rằng các lá phiếu quân sự và từ nước ngoài sẽ được đếm cho tới 10/11 và vẫn còn những lá phiếu tạm thời cần được xử lý "Cuộc đua càng ngắn lại thì thời gian xử lý càng nhiều thêm", Boockvar nói, cho hay còn hàng trăm nghìn lá phiếu chưa được kiểm tại Pennsylvania.

Ưu thế của Trump tại Georgia tiếp tục bị thu hẹp

Cách biệt về phiếu bầu giữa Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden tại bang Georgia đã thu hẹp chỉ còn chưa đầy 10.000 phiếu, trong khi quá trình kiểm đếm vẫn tiếp tục diễn ra.

"Điều tương tự cũng đang xảy ra ở Pennsylvania", John King từ kênh CNN cho biết. 

Chiến dịch tranh cử của Trump kiện giới chức bầu cử Philadelphia

Đơn kiện liên bang được gửi đi chiều 5/11 cáo buộc giới chức bầu cử Philadelphia vi phạm các quyền thủ tục tố tụng hợp pháp của họ khi ngăn cản việc theo dõi các lá phiếu trong thành phố.

Trump có thể chạy đua tranh cử năm 2024

"Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng Tổng thống vẫn sẽ tham gia chính trường và nằm trong danh sách những ứng viên có khả năng tranh cử vào năm 2024", Mick Mulvaney, cựu quyền chánh văn phòng Nhà Trắng của Trump và hiện là đặc phái viên Mỹ ở Bắc Ireland, nói hôm 5/11.

"Một cố vấn cho biết Trump và cấp dưới đã thảo luận về khả năng tranh cử năm 2024 nếu ông ấy thua Biden năm nay. Chưa rõ liệu ông ấy có làm thế không, nhưng đề tài này đã được đề cập", ký giả Jim Acosta của CNN cho hay.

 Trong khi đó, con trai cả của Trump - Donald Trump Jr chỉ trích các "ứng viên Cộng hòa tiềm năng 2024" trên Twitter: "Sự thiếu hành động từ gần như toàn bộ các 'ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024 của đảng Cộng hòa' thật đáng kinh ngạc. Họ có nền tảng tuyệt vời để cho thấy tinh thần và khả năng đấu tranh, nhưng họ lại run sợ trước đám đông truyền thông".

Một số thành viên đảng Cộng hòa được nhận định là ứng viên tổng thống tiềm năng đã lập tức lên tiếng sau đó. "Tất cả chúng ta đều nợ Tổng thống Trump vì sự lãnh đạo của ông trong những chiến thắng của phe bảo thủ tại Thượng viện, Hạ viện và các cơ quan lập pháp bang. Ông ấy và người dân Mỹ xứng đáng được hưởng sự minh bạch và công bằng trong quá trình kiểm phiếu. Luật pháp cần được tuân thủ. Chúng ta cần giữ niềm tin rằng sự thật sẽ chiến thắng", cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper soạn đơn từ chức

Ba quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã soạn đơn từ chức và đang hỗ trợ các nghị sĩ quốc hội chuẩn bị dự luật xóa tên các tướng Liên minh miền Nam khỏi những căn cứ quân sự tại Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: US Army.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: US Army.

Các thành viên nội các thường chuẩn bị sẵn thư từ chức không đề ngày trong quá trình chuyển giao quyền lực, giúp Tổng thống Mỹ có cơ hội thế chỗ họ. Tổng thống sẽ quyết định chấp thuận hoặc bác bỏ đơn từ chức, quá trình này thường diễn ra sau khi kết quả bầu cử đã rõ ràng.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Esper chuẩn bị đơn từ chức vì ông là một trong những thành viên nội các nhiều khả năng sẽ bị thay thế sau bầu cử, ngay cả khi Tổng thống Trump tái đắc cử. Động thái hỗ trợ các nghị sĩ chuẩn bị dự luật xóa tên tướng Liên minh miền Nam càng khiến Esper rơi vào thế đối đầu với Tổng thống Trump, người liên tục phản đối đề xuất này.

Biden kêu gọi bình tĩnh

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đưa ra bài phát biểu ngắn gọn tại Rạp hát Queen ở Wilmington, Delaware trước các phóng viên. Ông lưu ý đến việc đất nước đã có 240.000 người chết vì Covid-19 đồng thời bày tỏ cảm thông với những người dân đã mất thân nhân vì dịch bệnh.

Về kết quả bầu cử tổng thống, Biden một lần nữa nhấn mạnh rằng các quan chức bầu cử phải đếm mọi lá phiếu hợp lệ của cử tri.

"Ở Mỹ, bỏ phiếu là điều thiêng liêng", ông nói. "Mỗi lá phiêu phải được đếm".

Biden cho biết ông và phó tướng Kamala Harris "vẫn cảm thấy rất tốt" về kết quả cuối cùng của cuộc đua. "Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc khi quá trình đếm phiếu kết thúc, Thượng nghị sĩ Harris và tôi sẽ được tuyên bố là người chiến thắng", Biden nói thêm.

Cuối bài phát biểu, ông kêu gọi người dân "bình tĩnh" chờ kết quả.

Biden có cơ hội thắng ở Nevada

Các hãng tin chưa công bố dự đoán kết quả tại bang Nevada, nhưng biên tập viên của tờ Nevada Independent Jon Ralston biết Biden đang dẫn trước khoảng 11.400 phiếu, thêm rằng Trump "không có đường thắng" ở đây. Quan chức bầu cử hạt Clark Joe Gloria tỏ ý hy vọng 63.262 phiếu còn lại sẽ được xử lý trong ngày 7-8/11.

Brad Raffensperger, quan chức bầu cử bang Georgia, cho biết còn 42.277 phiếu bầu chưa được kiểm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn 12.835 phiếu so với đối thủ Joe Biden.

Ứng viên đảng Dân chủ cần giành ít nhất 64% số phiếu còn lại để thắng ở bang Georgia. Điều này có thể xảy ra vì nhiều phiếu bầu trong số này nằm tại các bang hướng về đảng Dân chủ, nhưng kết quả cuối cùng vẫn sẽ rất sít sao.

Kathy Boockvar, quan chức bầu cử bang Pennsylvania, cho biết vẫn còn 550.000 phiếu bầu đang chờ xử lý và kết quả cũng có thể được công bố trong tối 5/11 (sáng 6/11 giờ Hà Nội).

Địa điểm chủ chốt sẽ là thành phố Philadelphia với 100.000 phiếu bầu và ứng viên Biden đang giành tới 80% số phiếu tại đây. Điều này có nghĩa việc hoãn kiểm phiếu tại hạt Allegheny, nơi đặt thành phố Pittssburgh lớn thứ hai bang Pennsylvania, cũng không có nhiều ý nghĩa.

Khoảng cách dẫn của Trump trước Biden đã rút từ 618.000 phiếu hôm 4/11 xuống còn 111.000.

Trump đang dẫn trước Biden 1,4 điểm phần trăm với 94% số phiếu được kiểm ở Bắc Carolina và 28,6 điểm phần trăm với 50% số phiếu tại Alaska.

Hạn chót nhận phiếu bầu qua thư ở Nevada là 10/11

Nevada, cùng Pennsylvania và Bắc Carolina, cho phép kiểm đếm phiếu bầu sau Ngày bầu cử. Một quan chức Nevada hôm 5/11 thông báo hạn chót để nhận phiếu bầu gửi qua đường bưu điện là 10/11, với điều kiện có đóng dấu bưu chính đến hết ngày 3/11, bởi cả nước đang háo hức chờ đợi cuộc kiểm phiếu từ bang có thể quyết định ai là tổng thống.

Một nhân viên bầu cử scan phiếu gửi qua thư tại một khu vực lập bảng ở ban bầu cử hạt Clark hôm 5/11. Ảnh: AP.
Một nhân viên bầu cử scan phiếu gửi qua thư tại một khu vực lập bảng ở ban bầu cử hạt Clark hôm 5/11. Ảnh: AP.

Một ngày trước, một quan chức khác của bang thông báo chỉ nhận phiếu bầu tới hết 5/11. Nevada bất ngờ dừng kiểm phiếu chiều 4/11 nhưng đã kiểm thêm 29.774 phiếu vào hôm sau. Bang này vẫn còn 190.150 phiếu chưa được kiểm đếm, và 90% trong số đó là phiếu ở hạt Clark. Vài giờ trước, văn phòng đăng ký hạt Clark cho hay vẫn còn 63.000 lá phiếu cần kiểm đếm.

Với 76% kết quả đã được thông báo, Biden đang vượt trước Trump hơn 11.000 phiếu, khi có 49,4% số phiếu, còn Trump là 48,5%.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện