Thế giới

Bài phát biểu Biden "vỗ mặt" Trump

08:04, 16/12/2020
Trong bài phát biểu chiến thắng ngày 14/12, từng câu từng chữ của Biden, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều như mũi dùi chỉ trích chĩa vào Trump.

Trong hơn 6 tuần kể từ ngày bầu cử 3/11, Tổng thống đắc cử Joe Biden vẫn tiếp tục các bước chuẩn bị cho việc tiếp quản Nhà Trắng vào tháng 1, trong khi phớt lờ các lời cáo buộc gian lận bầu cử cũng như thái độ kiên quyết từ chối chấp nhận kết quả của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi một chút vào hôm 14/12.

Vài giờ sau khi Đại cử tri đoàn xác nhận Biden giành được 306 phiếu và chính thức trở thành Tổng thống đắc cử, ông đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng. Trong thông điệp được phát trực tiếp tới toàn thể người dân Mỹ, Biden đã chỉ trích Tổng thống Trump, người mà ông cho là đứng về phe chống lại cuộc chiến bảo vệ nền dân chủ, khi từ chối thừa nhận thực tế thất bại của chính mình.

"Trong cuộc chiến vì linh hồn của nước Mỹ, dân chủ đã thắng thế", Biden nói. "Người dân đã bỏ phiếu. Niềm tin vào chính quyền vẫn giữ vững. Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử vẫn nguyên vẹn. Và bây giờ là lúc lật sang trang mới. Để đoàn kết. Để hàn gắn".

Biden lưu ý rằng ông đã chiến thắng với đúng số phiếu đại cử tri mà Trump từng giành được năm 2016. "Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump gọi số phiếu đại cử tri của ông ấy là chiến thắng áp đảo. Theo tiêu chuẩn của chính ông ấy, những con số khi đó cho thấy một chiến thắng rõ ràng và tôi trân trọng đề nghị họ làm như vậy ngay bây giờ", Biden nói.

Joe Biden phát biểu chiến thắng tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 14/12. Ảnh: Reuters.
Joe Biden phát biểu chiến thắng tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 14/12. Ảnh: Reuters.

Không chỉ "chĩa mũi dùi" về phía đương kim Tổng thống một cách trực diện, Biden cũng gián tiếp công kích Trump khi nói rằng "ngọn lửa dân chủ đã được thắp lên ở quốc gia này rất lâu rồi. Và chúng ra biết rằng không có gì, dù là đại dịch hay lạm dụng quyền lực, có thể dập tắt nó".

Trong bài phát biểu chiến thắng, Biden cũng không quên nhắc tới hàng loạt vụ kiện thất bại của chiến dịch Trump kể từ sau ngày bầu cử và việc Tòa án Tối cao tuần trước từ chối vụ kiện của ông nhằm lật ngược chiến thắng của đối thủ. Biden cũng ca ngợi các quan chức bang và địa phương ở cả hai đảng vì giám sát một cuộc bầu cử công bằng, bất chấp bị Trump "bắt nạt".

"Ở Mỹ, khi những câu hỏi về tính hợp pháp của các cuộc bầu cử được nêu ra, chúng sẽ được giải quyết thông qua các quy trình pháp lý. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra ở đây", Biden nói. "Tất cả kết quả kiểm phiếu đã được xác nhận... không có bất kỳ cái nào bị ngăn chặn bởi các tuyên bố vô căn cứ".

John Bennett, trưởng văn phòng của Independent ở Washington, cho rằng việc Biden sử dụng thì quá khứ trong các câu nói của mình dường như là nỗ lực để nói rằng cuộc bầu cử đã khép lại. Đồng thời, nó cũng nhằm cho thấy Trump đã sử dụng hết quân bài kiện tụng và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận quay trở lại cuộc sống của một thường dân sau ngày 20/1.

Lúc sau, Biden tiếp tục khẳng định "tôn trọng ý nguyện của người dân là trái tim nền dân chủ của chúng ta". Ông thêm rằng khi Trump giành chiến thắng cách đây 4 năm, "tôi có trách nhiệm thông báo kết quả bỏ phiếu đại cử tri cho phiên họp chung của quốc hội. Tôi đã hoàn thành công việc của mình".

Dù đa số thành viên Cộng hòa ở Hạ viện tuần trước ủng hộ vụ kiện của Trump ở Tòa án Tối cao, Biden vẫn "chìa cành olive" với họ khi nói rằng "tôi tin rằng chúng ta có thể làm việc với nhau để mang lại những điều tốt đẹp cho đất nước này trong nhiều vấn đề. Đó là nghĩa vụ đối với người dân, với Hiến pháp và lịch sử của chúng ta".

Joe Biden không quên cảm ơn các thành viên Cộng hòa ở Thượng viện vì đã thừa nhận chiến thắng của ông trước Trump.

Biden khép lại bài phát biểu với lưu ý rằng niềm vui chiến thắng của ông chất chứa cả những "nỗi đau khổ mà rất nhiều người chúng ta cảm thấy hôm nay. Quốc gia của chúng ta đã vượt ngưỡng 300.000 ca tử vong vì Covid-19. Trái tim tôi hướng về mỗi người trong các bạn trong suốt mùa đông đen tối của đại dịch".

Trong khi Biden muốn đưa Mỹ bước sang một trang mới sau bầu cử, Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc cuộc bầu cử của ông đã bị đánh cắp. Stephen Miller, người vừa là quan chức Nhà Trắng, vừa là cố vấn chiến dịch, cho biết trong cuộc trao đổi với Fox & Friends đầu ngày 14/12 rằng mọi thứ còn ở phía trước, khi nói rằng "các đại cử tri thay thế ở các bang tranh chấp sẽ bỏ phiếu cho Trump và chúng tôi sẽ gửi kết quả tới quốc hội".

Nhưng tuyên bố của Miller dường như chỉ là một nỗ lực vô vọng, bởi luật pháp Mỹ không thừa nhận tính hợp pháp của "đại cử tri thay thế" và Biden trên thực tế đã được các đại cử tri hợp lệ công nhận chiến thắng.

Trong phát biểu của mình, Biden nhấn mạnh rằng Trump "đã không bị từ chối bất cứ hành động nào mà ông muố thực hiện nhằm thách thức kết quả bầu cử". Và giờ đây, Trump không thể né tránh một thực tế rằng chiến thắng của Biden là kết quả của một cuộc bầu cử công bằng và tự do, bất kể ông có thừa nhận nó hay không.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện