Thế giới

Nhiều người Đức nhập viện vì tiêm vaccine COVID-19 quá liều gấp 5 lần cho phép

15:40, 29/12/2020
Một nhóm nhân viên chăm sóc người cao tuổi trong một viện dưỡng lão tại Đức đã vô tình bị tiêm nhầm vaccine COVID-19 vừa được phê duyệt của hãng Pfizer/BioNTech với liều lượng cao gấp 5 lần mức quy định.
4 nhân viên tại viện dưỡng lão Đức nhập viện vì tiêm vaccine COVID-19 quá liều gấp 5 lần cho phép. Ảnh: Reuters
4 nhân viên tại viện dưỡng lão Đức nhập viện vì tiêm vaccine COVID-19 quá liều gấp 5 lần cho phép. Ảnh: Reuters

Hãng tin RT (Nga) đưa tin 8 nhân viên tại viện dưỡng lão ở một thị trấn phía đông bắc thành phố Stralsund, bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức, đã được tiêm vaccine COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech với liều lượng cao gấp 5 lần mức quy định thông thường. Một nửa trong số những người này đã phải nhập viện với các triệu chứng giống bệnh COVID-19. Tuy nhiên, công ty dược phẩm khẳng định liều lượng cao này vẫn an toàn.

Hôm 28/12, ông Rügen Stefan Kerth, quan chức tại vùng Vorpommern, tiết lộ rằng 8 nhân viên y tế này đã được tiêm vaccine có tên gọi Comirnaty của hãng Pfizer-BioNTech  với liều lượng cao gấp 5 lần liều lượng chuẩn của mỗi mũi tiêm là 30 microgram. Những người này đã bị tiêm nhầm đến 150 microgram. Bốn người trong số đó đã phải nhập viện “để phòng ngừa" sau khi xuất hiện các triệu chứng giống cúm và bệnh COVID-19.

“Tôi vô cùng hối tiếc vì sự cố này”, ông Kerth nói và bày tỏ hy vọng rằng những người bị ảnh hưởng sẽ không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Trong khi liều lượng quy định cho Comirnaty chỉ là 30 microgram, một phát ngôn viên của BioNTech khẳng định các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm liều lượng cao trong các thử nghiệm lâm sàng và nhận thấy liều lượng lên tới 100 microgram cũng không gây “hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, liều lượng gấp 5 lần mức bình thường sẽ là 150 microgram, gấp một nửa so với quá liều 100 microgram và không rõ liệu đã có bất kỳ thử nghiệm lâm sàng nào với liều cao như vậy hay không.

Nhóm nhân viên được tiêm vaccine quá liều gồm 7 phụ nữ và 1 người đàn ông, tất cả đều ở độ tuổi từ 38 đến 54.

Một nhân viên y tế xếp các lọ vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 vào thùng vận chuyển. Ảnh: Reuters
Một nhân viên y tế xếp các lọ vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 vào thùng vận chuyển. Ảnh: Reuters

Hôm 27/12, Đức đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên bao gồm nhân viên y tế và những người sinh sống trong các viện dưỡng lão nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Nước này cũng dự kiến sẽ triển khai đợt tiêm chủng cho người dân bắt đầu vào năm tới.

Bên cạnh sự cố nói trên, nhiều vụ việc đã xảy ra từ khi chính quyền Đức bắt đầu triển khai tiêm chủng để ngăn ngừa đại dịch COVID-19. Một số quận, huyện đã từ chối các lô hàng vaccine của họ vì nghi ngờ chúng không được giữ ở nhiệt độ cực lạnh -70 độ C cần thiết để giữ an toàn và hiệu quả.

Bảy quận ở bang Bavaria đã  trả lại 1.000 liều vaccine sau khi phát hiện nhiệt độ trong các thùng giữ lạnh là 15 độ C, vượt quá nhiệt độ yêu cầu bảo quản vaccine.

Cùng ngày hôm đó, các nhà chức trách y tế cũng đã phát hiện ra trong khi các thùng đựng vaccine được quy định chỉ chứa 5 liều, một số địa phương nhận thùng đựng vắc xin với 6 liều bên trong. Họ cho rằng đây là điều bất thường. Tuy nhiên, các quan chức y tế Liên minh châu Âu cảnh báo rằng đây có thể là vaccine thừa từ nhiều thùng bảo quản được bỏ lẫn với nhau.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện