Thế giới

Thế giới đón Năm mới lạc quan thận trọng

08:33, 01/01/2021
Mặc dù các địa điểm được trang hoàng lộng lẫy nhưng nhiều nước đã cấm tập trung đông người trong suốt dịp Giáng sinh và Năm mới giữa bối cảnh số ca tử vong hàng ngày do Covid-19 tiếp tục gia tăng.
 

Pháo hoa rực rỡ mừng năm mới 2021 đằng sau những tòa tháp của điện Kremlin ở Moscow, Nga.

 

Cảnh sát kiểm soát việc đi lại ở Paris, Pháp sau khi lệnh giới nghiêm được thực hiện từ 20h - 6h sáng hôm sao nhằm tránh làn sóng Covid-19 thứ ba lây lan. Ảnh: AFP

 

Cảnh tượng trống trơn ở Piazza Duomo tại Milan (Italy) đêm 31/12. Mặc dù các địa điểm được trang hoàng lộng lẫy nhưng Italy đã cấm tập trung đông người trong suốt dịp Giáng sinh và Năm mới giữa bối cảnh số ca tử vong hàng ngày do Covid-19 ở nước này tiếp tục gia tăng. Ảnh: Getty.

 

Trong khi nhiều nơi trên thế giới vẫn phải thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt thì Vũ Hán, thành phố từng là tâm dịch này đón năm mới trong một sự kiện âm nhạc trực tiếp ngoài trời tập trung đông người.

 

Chiều 31/12 (giờ Mỹ), chỉ vài giờ trước thềm năm mới 2021, Quảng trường Thời đại trống trơn với những tấm chắn được dựng lên để ngăn mọi người đến gần trong khi cảnh sát đi tuần dọc các vỉa hè gần đó nhằm đảm bảo viêc thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: Daily Mail.

 

Lần đầu tiên lễ đón Năm mới ở Quảng trường Thời đại bị hủy bỏ kể từ khi sự kiện này bắt đầu năm 1907. Ảnh: AP

 

Các nhân viên y tế ở bệnh viện Santo Spirito, Rome, Italy viết tên của họ và ngày tiêm vaccine để đánh dấu một năm đã trôi qua. Ảnh: EPA

 

Royal Mile ở Edinburgh trông như thị trấn ma giữa bối cảnh người dân Scotland thực hiện khuyến cáo ở nhà của chính phủ để hạn chế Covid-19 lây lan.

 

Những hàng rào được dựng lên xung quanh cây thông Noel được thắp sáng ở quảng trường Trafalgar ở thủ đô London để ngăn mọi người tiến gần đến khu vực này.

 

Vladivostock là một trong thành phố đón Năm mới đầu tiên của Liên Bang Nga.

 

Gần tới thời khắc giao thừa, mọi người bắt đầu đổ dồn về trung tâm thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Nhìn chung số người tham gia đón mừng năm mới 2021 ít hơn nhiều so với những năm trước.

Do lo ngại lây lan dịch bệnh trong bối cảnh số người mắc Covid-19 ở các nước láng giềng như Thái Lan, Myanmar gia tăng thời gian gần đây, Chính phủ Lào đã yêu cầu dừng tổ chức các hoat động văn hóa, ca nhạc tụ tập đông người; đồng thời yêu cầu người dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh.

 

Người dân Lào tới Patuxay xem nhạc nước chờ đón năm mới 2021.

 

Năm nay, sự kiện đón năm mới tại Singapore diễn ra dưới hình thức khác biệt so với các năm trước. Thay vì chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa, người dân tập trung tại Vịnh Marina để thưởng thức lễ hội ánh sáng. 60 chùm ánh sáng đã được chiếu lên bầu trời đêm, tượng trưng cho sự đoàn kết, năng lượng tích cực và khả năng phục hồi trước đại dịch Covid-19.

 

Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Nhật Bản có chủ trương đón năm mới trong yên lặng, hạn chế tụ tập nhằm ngăn chặn lây lan.

Mọi năm vào thời khắc giao thừa, tại các Đền thờ, Chùa, mọi người vẫn tấp nập đến lễ để cầu may mắn trong năm mới, nhưng năm nay có nhiều Đền thờ không mở cửa, một số Đền thờ chỉ thấy lác đác người đến cầu nguyện. Hơn thế nữa nhiều tuyến tàu điện cũng dừng hoạt động, nên chủ yếu mọi người đón năm mới trong không khí quần tụ gia đình. 

Thời điểm đón năm mới 2021 ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ: 

Ngày 01/01/2021 (theo giờ Việt Nam)

0h: Việt Nam, phần lớn Indonesia, Thái Lan, Lào, Campuchia

0h30: Myanmar và quần đảo Cocos

01h: Bangladesh

01h15: Nepal

01h30: Ấn Độ và Sri Lanka

02h: Pakistan

02h30: Afghanistan

03h: Azerbaijan

03h30: Iran

04h: Moscow/Nga 

05h: Hy Lạp

06h: Đức, Bỉ, Pháp, Italy

07h: Anh

08h: Cabo Verde

09h: Một số khu vực ở Brazil và Nam Georgia

10h: Argentina, một số khu vực ở Brazil

10h30: Newfoundland và Labrador/Canada

11h: Một số khu vực ở Canada

12h: New York, Washington DC (Mỹ); Cuba

13h-19h: các khu vực khác của Mỹ. Nơi cuối cùng đón năm mới là đảo Barker, Howland thuộc Mỹ (19h)

 

 

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện