Thế giới

Ba thượng nghị sĩ Cộng hòa bị khiển trách vì 'dám' bỏ phiếu luận tội ông Trump

18:10, 16/02/2021
Thượng nghị sĩ Richard Burr (bang Bắc Carolina) đã chính thức bị đảng Cộng hòa khiển trách vào tối thứ Hai, 15/2, sau khi ông bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên tòa luận tội.
Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu luận tội cựu Tổng thống Donald Trump hồi cuối tuần đã kết thúc với 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống. Ông Trump chính thức được tuyên trắng án.

Nhưng trong số 57 thượng nghị sĩ bỏ phiếu kết tội ông, có tới 7 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bao gồm: Richard Burr (bang Bắc Carolina), Lisa Murkowski (bang Alaska), Susan Collins (bang Maine), Mitt Romney (bang Utah), Ben Sasse (bang Nebraska), Pat Toomey (bang Pennsylvania) và Bill Cassidy (bang Louisiana).

Ba người trong số đó, theo Daily Mail, đã bị khiển trách công khai. Những người này là Richard Burr, Bill Cassidy và Pat Toomey.

Phát biểu sau khi bị khiển trách hôm thứ Bảy, thượng nghị sĩ Cassidy cho biết: “Tôi biết rằng quyết định của mình dễ bị chỉ trích. Nhưng tôi vẫn đưa ra quyết định đó vì người Mỹ không nên bị tẩy não bằng những lời dối trá về gian lận bầu cử. Không nên kích động đám đông để phá vỡ quy trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.”

Trong số 7 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng về phía đảng Dân chủ trong phiên tòa luận tội, chỉ có Ben Sasse (48 tuổi) được xem là vẫn còn tham vọng vào các chức vụ cao hơn. Cả Burr và Toomey đều đã thông báo sẽ từ chức vào năm 2022.

Ngoài 3 thượng nghị sĩ trên, 3 người khác cũng có khả năng bị khiển trách. Người duy nhất “thoát tội” là bà Lisa Murkowski.

Một số thành viên đảng Cộng hòa ở bang Utah đã cáo buộc thượng nghị sĩ Mitt Romney “làm xấu mặt” đảng mình, cho rằng ông không đại diện cho lợi ích của đảng, mà thay vào đó, đại diện cho “thế lực ngầm”.

Nhóm chỉ trích ông Romney đã xây dựng một bản kiến nghị trực tuyến nhằm buộc đảng Cộng hòa khiển trách thượng nghị sĩ này.

Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở bang Utah đã đưa ra một tuyên bố, rằng họ ủng hộ “sự đa dạng về tư tưởng”.

Romney, người duy nhất của đảng Cộng hòa bỏ phiếu đồng ý luận tội ông Trump vào tháng 2/2020, đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ một số cử tri.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện