Thế giới

Thế giới đang đối mặt với khoảng 4.000 biến thể của virus SARS-CoV-2

19:15, 04/02/2021
Theo Bộ trưởng phụ trách chương trình triển khai vaccine của Anh Nadhim Zahawi, hiện có khoảng 4.000 biến thể của SARS-CoV-2 trên khắp thế giới, khiến các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19, trong đó có Pfizer và AstraZeneca, đang cố gắng cải tiến vaccine của họ.

Theo Reuters, hàng nghìn biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả những biến chủng được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil, dường như lây lan nhanh hơn những loại khác.

Ảnh minh họa: Thailandmedical
Ảnh minh họa: Thailandmedical

“Rất khó xảy ra trường hợp những loại vaccine hiện tại không có hiệu quả đối với các biến thể ở Anh hay những nơi khác, đặc biệt khi bệnh nhân mắc bệnh nặng và phải nhập viện”, ông Nadhim Zahawi nói với Sky News.

“Tất cả các nhà sản xuất như Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca và những hãng sản xuất khác đang xem xét cách cải tiến vaccine để đảm bảo chúng ta có thể sẵn sàng ứng phó với bất kỳ biến thể nào. Hiện có khoảng 4.000 biến thể SARS-CoV-2 trên khắp thế giới”, Bộ trưởng Zahawi nói thêm.

Trong khi hàng nghìn biến thể SARS-CoV-2 hình thành do virus đột biến khi nhân lên, chỉ một số rất nhỏ đột biến có khả năng khiến virus thay đổi một cách đáng kể, theo Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ).

“Chúng tôi có ngành công nghiệp giải trình tự gen lớn nhất toàn cầu, chiếm khoảng 50% ngành công nghiệp này trên thế giới. Chúng tôi đang lưu giữ một thư viện gồm tất cả các biến thể để sẵn sàng ứng phó với bất kỳ thách thức nào virus có thể mang đến và sản xuất loại vaccine tiếp theo, dù vào mùa thu năm nay hoặc thời điểm xa hơn”, ông Zahawi cho biết.

Theo Đại học Johns Hopkins, virus SARS-CoV-2 đến nay đã lây nhiễm cho hơn 104 triệu người trên thế giới và cướp đi sinh mạng của hơn 2,2 triệu người./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện