Thế giới

Mỹ, châu Âu và NATO phối hợp ứng phó với Trung Quốc

07:33, 25/03/2021
Mỹ và các nước châu Âu hiện đang nỗ lực ứng phó với các hành xử gây hấn và cưỡng ép của Trung Quốc.

Phát biểu sau cuộc gặp với các Ngoại trưởng NATO ở Bỉ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông muốn phối hợp với các đối tác của Mỹ nhằm thúc đẩy các lợi ích kinh tế chung và ứng phó với một số hoạt động gây hấn và cưỡng ép của Trung Quốc nhằm buộc nước này tuân thủ các cam kết quốc tế của mình.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ chiếm tới 25% GDP toàn cầu và cùng với các đồng minh ở châu Âu và châu Á chiếm tới 60% GDP toàn cầu và điều này khiến Trung Quốc không thể phớt lờ.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Blinken cũng lưu ý các nỗ lực của Trung Quốc nhằm đe dọa tự do hàng hải và quân sự hóa Biển Đông và nhắm tới các nước trong châu Á - Thái Bình Dương cùng với sự gia tăng các khả năng quân sự của mình.

Theo Ngoại trưởng Blinken, tham vọng quân sự của Trung Quốc đang gia tăng theo từng năm. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cũng cho rằng, mặc dù Trung Quốc đang tìm cách cản trở các quy định của hệ thống quốc tế và cách hành xử của nước này đe dọa an ninh và thịnh vượng chung của Mỹ và các nước đồng minh, Mỹ vẫn khuyến khích các nước này hợp tác với Trung Quốc khi có thể trong một số vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu và an ninh y tế. 

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg cho rằng, liên minh quân sự này không coi Trung Quốc là một đối thủ mặc dù sự trỗi dậy của nước này có những hậu quả trực tiếp đối với an ninh của NATO.

Theo ông Stoltenberg, Trung Quốc đang đầu tư nhiều cho thiết bị quân sự bao gồm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Ông Stoltenberg cũng chỉ trích Trung Quốc trong vấn đề Hồng Công và Tân Cương cũng như nỗ lực của nước này nhằm cản trở trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Mỹ, EU, Anh và Canada hồi đầu tuần đã áp đặt trừng phạt phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với một số quan chức Trung Quốc liên quan tới vấn đề nhân quyền ở Tân Cương. Trung Quốc sau đó đã đáp trở với việc trừng phạt 10 quan chức châu Âu với cáo buộc đã làm phương hại tới các lợi ích của nước này và phát tán thông tin sai lệch./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện