Thế giới

Thái Lan đình chỉ tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

11:26, 12/03/2021
Thái Lan là nước đầu tiên tại Đông Nam Á hoãn tiêm vaccine AstraZeneca do lo ngại nguy cơ đông máu, nhưng vẫn khẳng định vaccine "có chất lượng tốt".

Piyasakol Sakolsatayadorn, cố vấn ủy ban vaccine Covid-19 Thái Lan, hôm nay cho biết nước này hoãn triển khai vaccine của AstraZeneca sau khi nhận được thông tin về các ca đông máu nghiêm trọng tại châu Âu. "Vaccine AstraZeneca có chất lượng tốt, nhưng một số nước đã yêu cầu hoãn tiêm loại vaccine này", ông cho hay.

Bộ Y tế Thái Lan thông báo hoạt động tiêm chủng sẽ được nối lại khi có thông tin rõ ràng hơn từ cuộc điều tra về các vụ đông máu. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha và một số thành viên chính phủ dự kiến tiêm vaccine Covid-19 trong hôm nay, nhưng đã hủy kế hoạch sau khi lệnh đình chỉ được công bố.

Các liều vaccine AstraZeneca tại một điểm tiêm chủng ở Pháp hôm 11/3. Ảnh: AFP.
Các liều vaccine AstraZeneca tại một điểm tiêm chủng ở Pháp hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Y tế Đan Mạch đình chỉ tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca trong 14 ngày vì "những báo cáo về các ca đông máu nghiêm trọng trong những người được tiêm" Tuy nhiên, giới chức Đan Mạch chưa xác định có mối liên hệ giữa vaccine với các ca đông máu này hay không và hứa sẽ sớm đưa ra đánh giá mới về vaccine của AstraZeneca.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) trước đó cho biết một người được chẩn đoán có nhiều cục máu đông trong mạch và tử vong 10 ngày sau khi tiêm vaccine. Một người khác thiệt mạng vì xuất hiện máu đông trong phổi.

EMA lưu ý còn hai trường hợp cũng xuất hiện huyết khối sau khi tiêm vaccine. "Chưa có bằng chứng nào cho thấy tiêm chủng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nó cũng không được liệt kê là tác dụng phụ của vaccine", EMA cho hay.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran hôm 11/3 cho biết không có lý do để đình chỉ sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZeneca. "Lợi ích của vaccine AstraZeneca được đánh giá là cao hơn các nguy cơ vào thời điểm này", ông nói.

Vaccine Covid-19 do hãng AstraZeneca hợp tác phát triển với Đại học Oxford đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp hoặc lưu hành trên thị trường tại hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Một số nước từng bày tỏ lo ngại về vaccine của AstraZeneca. Tại Đức, nhiều liều vaccine dự kiến không được sử dụng do nghi ngờ kém hiệu quả trước các biến chủng nCoV mới. Do thiếu nghiên cứu về ảnh hưởng với nhóm người cao tuổi, Đức cũng chỉ cho phép những người dưới 65 tuổi tiêm vaccine AstraZeneca.

Nam Phi đã dừng triển khai vaccine này do một thử nghiệm cho thấy nó kém hiệu quả hơn trước biến thể nCoV tại nước này. Áo, Estonia, Litva, Luxembourg và Latvia cũng đã đình chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện