Thế giới

Thủ đô Washington vượt qua cửa Hạ Viện để có thể trở thành bang thứ 51 của Mỹ

08:46, 23/04/2021
Dự luật mang tên H.R. 51, với ngụ ý rằng thủ đô Washington sẽ là bang thứ 51, đã được Hạ viện thông qua với 216 phiếu thuận và 208 phiếu chống.

Nỗ lực kéo dài nhiều thập kỷ của phong trào vận động nhằm thay đổi bản đồ chính trị nước Mỹ vừa đạt được bước tiến mới, sau khi Hạ viện Mỹ ngày 22/04 (theo giờ địa phương) đã thông qua dự luật nhằm đưa thủ đô Washington trở thành tiểu bang thứ 51.

Thủ đô Washington vượt qua cửa Hạ Viện để có thể trở thành bang thứ 51 của Mỹ. Ảnh: Reuters
Thủ đô Washington vượt qua cửa Hạ Viện để có thể trở thành bang thứ 51 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này. Năm ngoái, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát cũng đã thông qua dự luật tương tự, nhưng bị Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ. 

Theo giới phân tích, sở dĩ đảng Cộng hòa phản đối vì thủ đô Washington hiện có đại đa số cử tri theo đảng Dân chủ, và một khi chính thức trở thành bang thứ 51 của Mỹ, sẽ giúp đảng Dân chủ có thêm 2 ghế ở Thượng viện. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, 95% cử tri đã bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden, trong khi đó chỉ có 5% cử tri bỏ phiểu cho ông Donald Trump.

Theo Dự luật vừa được Hạ viện thông qua, bang thứ 51 này của Mỹ sẽ có cơ cấu gồm một hạ nghị sĩ và hai thượng nghị sĩ. Đáng chú ý, một khu vực nhỏ, gồm nơi tọa lạc của Nhà Trắng, tòa nhà Quốc hội và khu công viên quốc gia (National Mall), sẽ tiếp tục đặt dưới sự quản lý của chính quyền liên bang. Thay vì mang tên Đặc khu District of Columbia như hiện nay, bang thứ 51 này sẽ được gọi là Washington, Douglas Commonwealth, để tưởng nhớ tới nhà tranh đấu chống chế độ nô lệ Frederick Douglas, người đã sống ở Washington từ năm 1877 cho tới khi qua đời năm 1895.

Dự luật đang được chuyển sang Thượng viện song chưa biết kết cục sẽ như thế nào, trong bối cảnh mỗi đảng hiện nắm 50 ghế. Lá phiếu của Phó Tổng thống Kamala Harris được xem là đóng vai trò quyết định, nhưng chưa chắc đảng Dân chủ đã nhận được sự ủng hộ từ các thành viên có quan điểm trung dung của mình, bao gồm Thượng nghị sĩ Joe Manchin và Kyrsten Sinema./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện