Thế giới

Chính phủ Nga phê duyệt danh sách các quốc gia không thân thiện

07:29, 15/05/2021
Danh sách này đã được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức.

Ngày 14/05, Chính phủ Nga đã phê duyệt danh sách các quốc gia có hành động không thân thiện chống lại Nga, trong đó chỉ có Mỹ và Séc.

Trong văn bản của Chính phủ Nga nêu rõ: "Phê duyệt danh sách kèm theo các quốc gia nước ngoài có hành động không thân thiện chống lại Liên bang Nga, công dân Liên bang Nga hoặc các pháp nhân Nga, liên quan đến các biện pháp gây ảnh hưởng (chống lại) đang được áp dụng, được thiết lập theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga vào ngày 23/4/2021.”

Tòa nhà chính phủ Nga. Ảnh: Tass
Tòa nhà chính phủ Nga. Ảnh: Tass

Sắc lệnh này dự kiến ​​hạn chế, đến cấm hoàn toàn đối với các quốc gia không thân thiện, khả năng thuê nhân viên tại đại sứ quán, lãnh sự quán và các văn phòng đại diện khác từ những người ở Nga. Theo tài liệu, Cộng hòa Séc sẽ có thể thuê không quá 19 nhân viên làm việc tại Nga trong cơ quan đại diện ngoại giao của mình và Mỹ là không một nhân viên nào.

Kế hoạch của Moscow nhằm áp đặt các hạn chế đối với việc thuê công dân Nga của các cơ quan đại diện nước ngoài như một phần đáp trả trước các lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ đã được Bộ Ngoại giao Nga công bố hồi tháng 4.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ xấu đi sau các sự kiện ở Ucraina và việc Nga sáp nhập Crimea. Ngoài ra, Washington cũng nhiều lần cáo buộc Moscow can thiệp vào các cuộc bầu cử tổng thống và tấn công mạng. Điều này dẫn đến nhiều lệnh trừng phạt chống Nga, sau đó là các biện pháp trả đũa từ Điện Kremlin.

Lý do cho vụ bê bối ngoại giao với Cộng hòa Séc là do Praha cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ nổ kho vũ khí ở Vrbetica năm 2014. Nhà chức trách nước này đã trục xuất 18 nhân viên của đại sứ quán Nga. Đáp trả, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố 20 nhà ngoại giao Séc là những người không được chào đón. Điện Kremlin nhấn mạnh rằng, vụ việc đã làm tổn hại rất nhiều đến quan hệ giữa hai nước. Còn Bộ Ngoại giao Nga gọi những gì đang diễn ra là một phần của chiến dịch quy mô lớn của phương Tây.

Sau đó, một số nước châu Âu đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga, và Moscow đã trả đũa./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện