Thế giới

Ngày thứ hai liên tiếp Ấn Độ có trên 4.000 người chết vì dịch bệnh

10:57, 09/05/2021
 Hôm 9/5, Ấn Độ ghi nhận thêm 4.187 ca người chết vì COVID-19, đánh dấu ngày thứ hai quốc gia Nam Á có trên 4.000 người thiệt mạng vì dịch.

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 401.078 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 21.892.676 trường hợp. Số người chết vì dịch tại Ấn Độ hiện là 238.270. 

Trong bối cảnh đại dịch hoành hành, nhiều bang tại Ấn Độ phải chuyển từ phong tỏa một phần sang phong tỏa toàn bang từ ngày 10/5. Trong khi đó, các bang đang áp dụng lệnh phong tỏa toàn diện sẽ kéo dài lệnh này. 

Ấn Độ hiện vẫn chưa áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc.  

Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Holy Family ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Holy Family ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Bà Soumya Swaminathan, người đứng đầu bộ phận khoa học của WHO nhận định biến chủng B.1.617 là một trong những nguyên nhân khiến làn sóng COVID-19 mới tại Ấn Độ lây lan chóng mặt như hiện nay. 

“Tại một quốc gia rộng lớn như Ấn Độ, tình trạng lây lan ở mức độ thấp xảy ra trong nhiều tháng. Biến thế mới âm thầm lây lan nhưng những dấu hiệu ban đầu bị bỏ qua cho tới khi dịch bắt đầu tăng theo chiều thẳng đứng", bà Swaminathan cho biết. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia WHO khẳng định B.1.617 chỉ là một phần nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát mạnh tại Ấn Độ. Các nguyên nhân khác bao gồm các cuộc tụ họp, lễ hội đồng người và tâm lý chủ quan, không tuân thủ quy định phòng dịch của người Ấn Độ. 

Ấn Độ đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, tuy nhiên bà Swaminathan cảnh báo các mũi tiêm sẽ không đủ để kiểm soát tình hình. 

"Sẽ mất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm, để đạt tỷ lệ tiêm chủng 70-80% dân số", bà cho hay. 

Ấn Độ - quốc gia sản xuất nhiều vaccine nhất thế giới hiện mới chỉ tiêm chủng đủ hai liều cho 2% trong số 1,3 tỷ dân.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện