Thế giới

Số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ có thể đạt đỉnh vào tuần tới

08:42, 01/05/2021
 Số ca mắc Covid-19 trong ngày tại Ấn Độ có thể sẽ đạt mốc cao nhất vào tuần tới, trong các ngày từ ngày 3/5 đến ngày 5/5.

Ngoài ra, số lượng thực người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại quốc gia Nam Á này có thể lớn hơn 50 lần con số được báo cáo. Đây là nhận định của chuyên gia Mathukumalli Vidyasagar, trưởng nhóm nghiên cứu của Chính phủ Ấn Độ về mô hình hóa dịch bệnh, về hướng phát triển tiếp theo của làn sóng bùng phát Covid-19 thứ hai ở nước này.

Nhân viên y tế đang kiểm tra tình trạng của một bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Bengaluru, bang Karnataka, Ấn Độ (Ảnh: ANI)
Nhân viên y tế kiểm tra tình trạng của một bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Bengaluru, bang Karnataka, Ấn Độ (Ảnh: ANI)

Trả lời hãng tin Reuters, nhà khoa học hàng đầu của Ấn Độ trong lĩnh vực lý thuyết điều khiển cho rằng mô hình toán học đánh giá tình hình dịch bệnh đã dự báo đỉnh dịch sẽ đến sớm hơn so với các tính toán trước đó bởi virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn dự báo.

“Chúng tôi tin rằng trong tuần tới, số ca dương tính trong ngày trên toàn Ấn Độ sẽ lên tới mốc đỉnh”, chuyên gia Vidyasagar cho biết.

Hôm 2/4, trong buổi báo cáo với các quan chức cấp cao của Chính phủ Ấn Độ, nhóm chuyên gia này nhận định đợt bùng phát hiện tại sẽ bắt đầu đi xuống trong khoảng các ngày từ 5- 10/5.

“Chúng tôi đã nói (trong buổi trình bày) rằng không cần phải nghĩ tới các cấu trúc sẽ xuất hiện vào tháng 7 hoặc tháng 8. Bởi khi đó, làn sóng lây nhiễm đã kết thúc rồi.” ông Vidyasagar nói.

Khuyến nghị của nhóm chuyên gia này với Chính phủ Ấn Độ là hãy cố gắng đương đầu với cuộc chiến trong vòng 4 – 6 tuần tới. “Đừng cố mất thời gian để đặt ra các giải pháp dài hạn, bởi vấn đề của Chính phủ là phải hành động ngay bây giờ.” Đây chính là thông điệp của các nhà khoa học với các quan chức Ấn Độ trong cuộc họp đó.

Ngoài ra, chuyên gia Vidyasagar còn cho biết, số người thực tế dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ còn có thể cao hơn 50 lần so với các báo cáo bởi rất nhiều người đã nhiễm nhưng không hề có triệu chứng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện