Thế giới

Anh bắt đầu đàm phán gia nhập CPTPP

08:12, 22/06/2021
Vương quốc Anh bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bloomberg đưa tin, Vương quốc Anh chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gồm 11 quốc gia thành viên. Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa thương mại của nước này sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

“Tham gia CPTPP, với các thành viên trong đó có Canada, Nhật Bản, Mexico và Australia, mở ra tương lai tươi sáng hậu Brexit", Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho biết.

Anh bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập CPTPP. (Ảnh: CBC)
Anh bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập CPTPP. (Ảnh: CBC)

“CPTPP là nơi đem đến những cơ hội lớn nhất đối với Anh. Tư cách thành viên sẽ giúp nông dân, nhà sản xuất và nhà đổi mới của Anh trao đổi hàng hoá với các nền kinh tế trong CPTPP”, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho biết thêm.

Anh đã tích cực xây dựng các mối quan hệ thương mại mới kể từ khi rời EU. Cùng với việc thúc đẩy gia nhập CPTPP, Anh đang đàm phán, thiết lập các thỏa thuận song phương với Australia , New Zealand và Mỹ.

Vương quốc Anh đã có các hiệp định thương mại với 7 trong số các thành viên của CPTPP, và đang đàm phán với hai quốc gia khác - Australia và New Zealand. Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho rằng, tham gia CPTPP sẽ giúp các công ty tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp của nước này dễ dàng tiếp cận vào các thị trường mới.

Hôm 2/6, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, các quốc gia thành viên của CPTPP chính thức đồng ý cho phép Anh bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập hiệp định này.

Hồi tháng 2, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss đưa ra đề nghị gia nhập CPTPP trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor.

Việc tham gia CPTPP được cho là sẽ mang lại việc làm, hỗ trợ xây dựng hệ thống thương mại toàn cầu và đưa nước Anh vào vị trí trung tâm của một số nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

11 thành viên CPTPP hiện nay gồm Nhật Bản, Canada, Australia, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện