Thế giới

Quốc hội Israel phê chuẩn chính phủ liên hiệp, chấm dứt 12 năm cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu

07:36, 14/06/2021
Tối 13/6 (rạng sáng 14/6 theo giờ Việt Nam), Quốc hội Israel (Knesset) đã bỏ phiếu phê chuẩn liên minh cầm quyền mới tại nước này, qua đó tạm khép lại những bất ổn lâu nay trên chính trường.

Quốc hội Israel đã phê chuẩn chính phủ liên hiệp mới với số phiếu vô cùng sít sao là 60 phiếu ủng hộ, 59 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Chính phủ liên mình của 8 đảng gồm: Yesh Atid (hiện đang giữ 17 ghế trong Knesset), Xanh và Trắng (Blue and White - 8 ghế), Yisrael Beytenu (7 ghế), Lao động (7 ghế), Yamina (6 trong số 7 ghế), Hy vọng mới (New Hope - 6 ghế), Meretz (6 ghế) và Ra'am (4 ghế).

Báo Times of Israel đưa tin, theo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, ông Naftali Bennett, lãnh đạo đảng Yamina theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, và lãnh đạo đảng Yesh Atid đối lập, ông Yair Lapid, nhất trí luân phiên mỗi người giữ cương vị Thủ tướng Israel trong 2 năm. Ông Bennett làm Thủ tướng Israel trước và 2 năm sau nhường lại cương vị này cho ông Lapid.

Việc Quốc hội Israel phê chuẩn chính phủ liên hiệp, với thành phần không có đảng Likud, đồng nghĩa với việc Thủ tướng kỳ cựu của nước này, ông Benjamin Netanyahu phải rời nhiệm sở.

Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội Israel. Ảnh: Times of Israel
Quang cảnh một phiên họp của Quốc hội Israel. Ảnh: Times of Israel

Phát biểu trước Quốc hội Israel tại phiên họp đặc biệt để bỏ phiếu về chính phủ mới, ông Naftali Bennett tuyên bố chính phủ của ông sẽ tìm cách mở rộng các thỏa thuận hòa bình với các nước Arab. Ông Bennett cho biết Chính phủ mới của Israel sẽ thúc đẩy những biện pháp kinh tế hướng tới người Palestine, song bất kỳ hành động bạo lực này của người Palestine cũng sẽ bị đáp trả mạnh mẽ.

Ông cũng gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người có thời gian cầm quyền kỷ lục 12 năm tại nước này. Về phần mình, cựu lãnh đạo Israel Netanyahu tuyên bố: "Chúng tôi sẽ sớm trở lại".

Trước khi ông Naftali Bennett phát biểu, các nghị sĩ đảng Likud và những người ủng hộ Thủ tướng Netanyahu đã la ó và phản đối. Thậm chí, Chủ tịch Đảng Tôn giáo Phục quốc Do Thái Bezalel Smotrich và nghị sĩ Itamar Ben-Gvir đã bị yêu cầu rời khỏi phòng họp. Chính phủ liên minh mới dự   kiến tuyên thệ nhậm chức ngay trong ngày.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, nếu tính cả số ghế của hai đảng Yamina và Ra’am, phe đối lập của ông Lapid chỉ vượt mức tối thiểu. Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 6/6 cho rằng liên minh được thành lập gần đây nhằm thay thế vị trí của ông là kết quả của “gian lận bầu cử nghiêm trọng nhất trong lịch sử”. Thủ tướng Netanyahu khẳng định ông phản đối việc thành lập chính phủ liên minh mà trong đó có các nhân vật gian lận và đã vận động một số nghị sĩ trong liên minh đối lập phủ quyết việc này.

Với kết quả trên, liên minh cầm quyền mới tại Israel đã đi vào lịch sử khi lần đầu tiên có một liên minh bao gồm cả những đảng phái cánh tả, cánh hữu, trung dung và cả đảng người Arab tại nước này. Diễn biến mới này cũng đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn 12 năm Thủ tướng Netanyahu lãnh đạo Israel và người thay ông chính là ông Naftali Bennett.

Chính trường Israel liên tục rơi vào bất ổn trong vòng 2 năm qua, với hàng loạt cuộc bầu cử xong không thể thành lập một chính phủ bền vững. Cuộc bầu cử mới đây nhất diễn ra hồi tháng 3 vừa qua là cuộc bầu cử thứ 4 như vậy.

Đây cũng là thời điểm Israel có sự thay đổi ở vị trí tổng thống. Ngày 2/6 vừa qua, với 87 phiếu thuận trong Quốc hội Israel gồm 120 ghế, ông Isaac Herzog đã được bầu chọn là tổng thống thứ 11 của nước này.

Trong cuộc bỏ phiếu kín này, ông Herzog, 60 tuổi, đã vượt qua đối thủ là bà Miriam Peretz (giành được 27 phiếu thuận), để trở thành người thay thế Tổng thống Reuven Rivlin sắp mãn nhiệm vào tháng tới.

Theo kế hoạch, ông Herzog sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 9/7 tới - thời điểm đương kim Tổng thống Rivlin mãn nhiệm sau 7 năm tại vị. Phát biểu sau khi được bầu làm tổng thống, ông Herzog cam kết lắng nghe mọi ý kiến, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng sự đoàn kết.

Theo ông, thách thức phía trước rất lớn và cần phải bảo vệ vị thế của Israel trên trường quốc tế, chống lại chủ nghĩa bài Do Thái và sự thù hận đối với Israel, cũng như bảo vệ trụ cột của nền dân chủ.

Cũng tại phiên họp đặc biệt ngày 13/6, Quốc hội Israel đã bầu nghị sĩ đảng Yesh Atid, ông Mickey Levy làm Chủ tịch Quốc hội nước này. Ông Michael "Mickey" Levy, sinh năm 1951, xuất thân là một sĩ quan cảnh sát.

Sau khi tham gia chính trường, ông Levy từng giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Tài chính Israel từ năm 2013 đên 2014. Hiện ông là nghị sĩ của đảng Yesh Atid trong Quốc hội (Knesset) nước này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện