Thế giới

Pfizer khẳng định liều thứ 3 tăng khả năng chống lại biến thể Delta

11:31, 29/07/2021
Mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta ở những người từ 18-55 tuổi được tiêm liều vaccine tăng cường (liều thứ 3) cao hơn 5 lần so với sau khi tiêm liều thứ hai.

Ngày 28/7, theo dữ liệu mới được hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) công bố, liều thứ ba vaccine của Pfizer/BioNTech ngừa COVID-19 có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng của cơ thể chống lại biến thể Delta.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech.
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech.

Theo phóng viên tại Washington, mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta ở những người từ 18-55 tuổi được tiêm liều vaccine tăng cường (liều thứ 3) cao hơn 5 lần so với sau khi tiêm liều thứ hai.

Trong số những người từ 65-85 tuổi, dữ liệu của Pfizer cho thấy mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta sau khi tiêm liều thứ 3 vaccine của Pfizer/BioNTech cao hơn 11 lần so với sau khi tiêm liều thứ hai.

Dữ liệu cũng cho thấy mức độ kháng thể cao hơn nhiều sau khi tiêm liều tăng cường so với liều thứ hai trong việc chống lại virus SARC-CoV-2 ban đầu và biến thể Beta, được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi.

Pfizer hy vọng dữ liệu miễn dịch và an toàn vaccine ngừa COVID-19 có thể là căn cứ để giới chức cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào cuối tháng 9 này và sau đó là cho trẻ nhỏ hơn.

Thông báo trên có thể thay đổi lịch trình đã nêu trước đây của công ty về việc thúc đẩy chương trình tiêm vaccine cho trẻ nhỏ hơn, khi trước đó công ty này dự kiến sẽ xin phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ em từ 2-11 tuổi vào tháng 9/2021.

Trước đó, ngày 8/7, Pfizer và hãng BioNTech (Đức) thông báo sẽ xin cấp phép cho tiêm mũi thứ ba loại vaccine phòng COVID-19 do hai công ty này phối hợp sản xuất. Hai hãng này kỳ vọng mũi tiêm thứ ba cũng sẽ đạt hiệu quả tốt chống lại biến thể Delta.

Bên cạnh đó, Pfizer/BioNTech đang phát triển một loại vaccine đặc hiệu chống biến thể Delta.

Lô đầu tiên của vaccine chống biến thể Delta được sản xuất tại cơ sở của BioNTech ở Mainz (Đức).

Pfizer và BioNTech dự kiến các nghiên cứu lâm sàng sẽ bắt đầu vào tháng 8 tùy thuộc vào thời gian chấp thuận của cơ quan quản lý.

Theo Pfizer/BioNTech, dựa trên sự sụt giảm về hiệu quả của vaccine ghi nhận tại Israel sau 6 tháng, hai hãng dược này tin rằng có thể cần tiêm mũi thứ 3 trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết những người Mỹ đã tiêm đủ liều chưa cần tiêm mũi bổ sung vào thời điểm hiện tại.

Thông báo của FDA và CDC nhấn mạnh nhà chức trách đã chuẩn bị cung ứng mũi tiêm bổ sung khi có bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêm mũi tăng cường là cần thiết./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện