Thế giới

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Trung Quốc và Mỹ tránh cuộc Chiến tranh Lạnh mới

18:56, 20/09/2021
Cảnh báo về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới có thể xảy ra, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Trung Quốc và Mỹ cải thiện mối quan hệ trước khi các vấn đề giữa hai quốc gia lan ra rộng ra thế giới.

Trả lời phỏng vấn hãng AP trước thềm kỳ họp thường niên của Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, hai cường quốc kinh tế lớn trên thế giới cần hợp tác về khí hậu và đàm phán mạnh mẽ hơn về thương mại và công nghệ, ngay cả khi hai bên chưa giải quyết được những rạn nứt chính trị dai dẳng về nhân quyền, kinh tế, an ninh mạng và vấn đề Biển Đông.

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Getty
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Getty

Ông nhấn mạnh cần thiết lập lại mối quan hệ giữa hai cường quốc và coi  đó là“ điều cần thiết để giải quyết các vấn đề về tiêm chủng, biến đổi khí hậu và nhiều thách thức toàn cầu khác.

Cách đây 2 năm, Tổng Thư ký Guterres đã cảnh báo các nhà lãnh đạo toàn cầu về nguy cơ thế giới bị chia làm đôi, với việc Mỹ và Trung Quốc tạo ra các mạng Internet, các quy tắc tiền tệ, thương mại, tài chính đối địch cùng các chiến lược địa chính trị và quân sự của riêng họ.

Ông Guterres một lần nữa cảnh báo, 2 chiến lược địa chính trị và quân sự đối địch sẽ gây ra “nguy hiểm” và chia rẽ thế giới. Do đó, mối quan hệ Mỹ-Trung phải sớm được cải thiện. Ông nhấn mạnh thế giới cần phải tránh bằng mọi giá một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, bởi nó có thể nguy hiểm hơn và khó xử lý hơn so với Chiến tranh Lạnh (từ 1947 đến 1991) ./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện