Thế giới

Căng thẳng leo thang, Anh triệu tập đại sứ Pháp đòi giải thích "đe dọa"

10:58, 29/10/2021
Chính phủ Anh thông báo đã triệu tập đại sứ Pháp tới để yêu cầu làm rõ những "đe dọa không phù hợp" của Paris trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về đánh bắt cá leo thang.

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 28/10, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho hay: "Tôi đã chỉ đạo Bộ trưởng châu Âu Wendy Morton triệu tập Đại sứ Pháp tại Anh tới gặp vào ngày 29/10 để giải thích về những lời đe dọa đáng thất vọng và không cân xứng chống lại Anh và quần đảo Channel".

Ảnh minh họa: The Local France
Ảnh minh họa: The Local France

Bà Truss cho biết thêm, Chính phủ Anh cũng đã bày tỏ mạnh mẽ những quan ngại của nước này với cả phái bộ Pháp và Liên minh châu Âu (EU) về “ngôn ngữ đối đầu” do Paris sử dụng “về vấn đề này”.

Theo báo RT, vấn đề liên quan đến sự bất đồng ngày càng tăng về quyền đánh bắt cá hậu Brexit (Anh rời EU). London đã lên án việc bắt giữ một tàu Anh trong vùng biển của Pháp và cảnh báo Paris không nên có thêm hành động như vậy.

Trong khi đó, các quan chức Pháp cho biết, tàu Anh bị lực lượng chức năng nước này bắt giữ sau khi không thể chứng minh nó được phép đánh cá trong vùng lãnh hải đó. Pháp cũng đã cảnh báo vi phạm đối với tàu thứ hai của Anh.

Trước đó, Pháp đã đe dọa áp một danh sách các biện pháp trừng phạt chống London, có thể có hiệu lực ngay trong tuần tới và sẽ gây ra những gián đoạn thương mại nghiêm trọng bằng cách tăng cường và thắt chặt các cuộc kiểm tra đối với tàu thuyền và xe tải của Anh. Chính phủ Pháp cũng ra thông cáo phản đối việc Anh từ chối cấp phép hoạt động cho nhiều tàu thuyền nước này, điều Paris cáo buộc là phá vỡ thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đã gọi vụ bắt giữ tàu dân sự và những lời đe dọa của Pháp là "đáng thất vọng". Quan chức này khẳng định, Anh đã làm đúng các nghĩa vụ của mình. Chủ sở hữu của tàu bị bắt cũng quả quyết, phương tiện của ông hoạt động hợp pháp và việc bắt giữ là hậu quả của tranh chấp thương mại ngày càng tăng giữa hai nước.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện