Thế giới

Thủ tướng Áo từ chức sau khi bị điều tra

07:18, 10/10/2021
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hôm qua thông báo sẽ từ chức để tránh làm bất ổn chính trị nội bộ. Thông báo được đưa ra sau khi ông Kurz và các cộng sự bị điều tra do liên quan đến những cáo buộc tham nhũng.

Trong một phát biểu ngắn với báo chí, Thủ tướng Kurz đã công bố quyết định từ chức đồng thời đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenberg đồng thời cũng là thành viên của Đảng Nhân dân Áo làm người kế nhiệm. Theo Thủ tướng Kurz, động thái từ chức không có nghĩa là ông thừa nhận tội lỗi mà đó là cách ông muốn ngăn chặn sự hỗn loạn và bất ổn chính trị nội bộ.

Thủ tướng Kurz (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Kurz (Ảnh: Reuters)

Quyết định từ chức được đưa ra trong bối cảnh cơ quan công tố đang điều tra Thủ tướng Kurz và các cộng sự thân cận vì bị tình nghi tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm. Trong những ngày qua, Thủ tướng Kurz đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phe đối lập và Đảng Xanh, một đối tác trong liên minh cầm quyền.

Lãnh đạo của Đảng Xanh thậm chí bày tỏ ngoài nghi về khả năng lãnh đạo của chính trị gia của Đảng Nhân dân Áo và đặt ra một tối hậu thư, nếu Thủ tướng Kurz không tự xin từ chức sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong cuộc họp bất thường của Hội đồng quốc gia vào thứ Ba tới. Trước đó, hôm 8/10, Đảng Xanh cũng yêu cầu Đảng Nhân dân Áo đề xuất một người có lý lịch trong sạch hơn để thay thế Thủ tướng Kurz.

Sau khi từ chức, Thủ tướng Kurz sẽ không hoàn toàn rời khỏi chính trường mà sẽ vẫn là Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo, đồng thời mong muốn được giữ chức vụ Chủ nhiệm câu lạc bộ đại biểu nhân dân trong Hội đồng dân tộc./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện