Thế giới

Trung Quốc soán ngôi vị "giàu nhất thế giới" của Mỹ

15:37, 16/11/2021
Một báo cáo mới cho thấy Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành quốc gia giàu nhất thế giới.

Bloomberg ngày 16-11 dẫn báo cáo của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company (trụ sở tại Mỹ) cho biết giá trị tài sản ròng trên toàn thế giới đã tăng từ 156.000 tỉ USD năm 2000 lên 514.000 tỉ USD năm 2020.

Trong đó, Trung Quốc có giá trị tài sản ròng tăng vọt từ 7.000 tỉ USD năm 2000 lên 120.000 tỉ USD năm 2020, một năm trước khi quốc gia này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong cùng giai đoạn trên, giá trị tài sản ròng của Mỹ tăng lên 90.000 tỉ USD do lĩnh vực bất động sản bị kìm hãm. 

Trung Quốc soán ngôi vị giàu nhất thế giới của Mỹ.  
Trung Quốc soán ngôi vị "giàu nhất thế giới" của Mỹ.  

Ở cả Trung Quốc lẫn Mỹ, hơn 2/3 tài sản thuộc về nhóm 10% hộ gia đình giàu nhất và đang ngày một tăng lên.

Theo tính toán của Công ty McKinsey & Company, khoảng 68% giá trị tài sản ròng toàn cầu được lưu trữ dưới dạng bất động sản, cơ sở hạ tầng, máy móc và thiết bị, trong khi những thứ được xem là vô hình như sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế chiếm tỉ lệ thấp hơn. 

Khoảng 68% giá trị tài sản ròng toàn cầu được lưu trữ dưới dạng bất động sản, cơ sở hạ tầng, máy móc và thiết bị. Ảnh: Bloomberg
Khoảng 68% giá trị tài sản ròng toàn cầu được lưu trữ dưới dạng bất động sản, cơ sở hạ tầng, máy móc và thiết bị. 

Tài sản tài chính không được tính vào giá trị tài sản ròng toàn cầu vì chúng được bù đắp hiệu quả bởi các khoản vay nợ.

Công ty McKinsey & Company cũng nhận thấy giá trị tài sản ròng toàn cầu tăng mạnh trong 2 thập kỷ qua đã vượt xa mức tăng của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và được thúc đẩy bởi giá bất động sản tăng cao do lãi suất giảm.

Giá trị bất động sản tăng cao có thể khiến nhiều người không đủ khả năng sở hữu nhà ở, làm tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính như cuộc khủng hoảng xảy ra ở Mỹ năm 2008 sau khi bong bóng nhà đất bị vỡ. Trung Quốc có thể gặp rắc rối tương tự vì khoản nợ khổng lồ của các nhà phát triển bất động sản như China Evergrande Group.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện