Thế giới

Xóa hơn 4.000 trang mạng mua bán giấy chứng nhận tiêm chủng tại Nga

13:55, 21/11/2021
Theo thống kê, 80% những người được cho là đã tiêm phòng nhưng mắc bệnh nặng ở Nga là những người đã mua giấy chứng nhận.

Làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ tư đã mang đến chết chóc thực sự cho nước Nga, khi số ca nhiễm mới mỗi ngày xấp xỉ 40 nghìn người và số ca tử vong liên tiếp đạt các kỷ lục mới. Nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt đã được đưa ra, như tiêm chủng bắt buộc đối với một số nhóm đối tượng công dân và triển khai hệ thống mã QR để kiểm soát COVID-19. 

Tuy nhiên, cùng với đó đã xuất hiện vấn nạn làm giả giấy chứng nhận tiêm vaccine và mã QR để đối phó với những nỗ lực chống dịch bệnh của chính quyền.

Báo chí Nga đã ghi nhận sự gia tăng ồ ạt các dịch vụ mua bán giấy chứng nhận tiêm vaccine và mã QR trên các trang mạng xã hội từ tháng 9 đến nay đã gấp 20 lần so với thời điểm mùa hè.

 

Theo các phương tiện truyền thông Nga, từ tháng 3 năm 2021 cho đến nay, Cơ quan giám sát truyền thông Nga (Roskomnadzor) đã chặn và xóa hơn 4 nghìn trang mạng mua bán giấy chứng nhận tiêm chủng và mã QR.

Trong nửa cuối năm nay, cơ quan an ninh Nga đã khởi tố hơn 500 vụ án hình sự do lưu hành tài liệu y tế giả liên quan đến việc sản xuất và cung cấp những giấy tờ này, gần 300 người tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp này đã được xác định, trong đó có các nhân viên y tế.

Từ ngày 8/11, với việc công nhận giấy chứng nhận tiêm vaccine và mã QR là giấy tờ cá nhân chính thức, các nhà chức trách Nga đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với cả người bán và người mua. Từ phạt hành chính 40 nghìn ruble (khoảng 550 USD) đến hình phạt tối đa cho tội danh giả mạo và lừa đảo này là 2 năm tù giam.

 

Một số chuyên gia về dịch tễ và nhân khẩu học Nga cho rằng, việc tiêm phòng giả, trong đó có bán giấy chứng nhận bất hợp pháp, đang là một vấn đề của cả nước mà đặc biệt ở một số khu vực dẫn đầu về tỷ lệ mắc bệnh. Hiện có thể có đến 10% giấy chứng nhận tiêm phòng đã được cấp ở Nga là giả. Điều đáng nói, giấy tờ giả nhưng nguy cơ lây nhiễm là có thật. Chưa kể, rủi ro nhân ba khi dữ liệu cá nhân của hàng nghìn người có khả năng trôi nổi ở chợ đen.

Có thể đánh lừa được hệ thống, nhưng không đánh lừa được COVID. Người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu dịch tễ Gamaleya, GS. Alexander Gintsburg, đã đưa ra một thống kê đáng buồn: 80% những người được cho là đã tiêm phòng nhưng mắc bệnh nặng ở Nga là những người đã mua giấy chứng nhận. Điều này đã được xác nhận bởi các xét nghiệm y tế.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện