Thế giới

Hà Lan tái phong tỏa chống biến chủng Omicron

08:09, 19/12/2021
Hà Lan sẽ phong tỏa đất nước trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh nhằm ngăn biến chủng Omicron lây lan, Thủ tướng Mark Rutte ngày 18/12 cho biết.

Tất cả các cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, bảo tàng và nhà hát phải đóng cửa từ ngày 19/12 đến 14/1/2022, trong khi trường học phải đóng cửa đến ít nhất ngày 9/1.

Số lượng khách mà mỗi nhà dân được đón tiếp cũng bị giảm từ 4 xuống còn hai, ngoại trừ vào ngày Giáng sinh.

Thủ tướng Mark Rutte phát biểu trong họp báo ngày 18/12, thông báo tái áp đặt phong tỏa để ngăn biến chủng Omicron lây lan. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Mark Rutte phát biểu trong họp báo ngày 18/12, thông báo tái áp đặt phong tỏa để ngăn biến chủng Omicron lây lan. Ảnh: AFP.

"Tôi đứng đây tối nay với tâm trạng đầy u ám. Tóm lại một câu, Hà Lan sẽ trở lại phong tỏa từ ngày mai", Thủ tướng Rutte cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

"Hà Lan sẽ lại đóng cửa. Đây là điều không thể tránh khỏi trước đợt bùng phát Covid-19 thứ 5 và biến chủng Omicron đang lan nhanh hơn chúng ta từng lo ngại", ông nói.

Jaap van Dissel, người đứng đầu nhóm ứng phó Covid-19 của chính phủ, dự báo Omicron sẽ vượt qua Delta cuối năm nay. "Từ Giáng sinh cho tới đầu năm sau, Omicron sẽ trở thành chủng trội", ông nói tại họp báo.

Số ca nhiễm biến chủng Omicron đã tăng lên kể từ khi nó được phát hiện lần đầu ở Hà Lan cách đây ba tuần, giữa lúc các bệnh viện đang phải vật lộn điều trị lượng lớn bệnh nhân Covid-19.

Hơn 85% dân số trưởng thành của Hà Lan đã tiêm phòng, tuy nhiên chưa đến 9% thực hiện tiêm nhắc lại, mức thấp gần nhất châu Âu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện