Thế giới

Mỹ ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

07:28, 02/12/2021
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ xác nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở nước này, tại khu vực Bắc California.

Hãng CNBC đưa tin Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 1-12 đã xác nhận trường hợp  nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở nước này, tại khu vực Bắc California.

Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng - cho biết cá nhân trên, đã được tiêm phòng đầy đủ, vừa trở về khu vực San Francisco vào ngày 22-11 sau khi du lịch đến Nam Phi và có kết quả dương tính vào ngày 29-11.

Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng. Ảnh: CNBC
Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng. Ảnh: CNBC

“Cá nhân này đang tự cách ly, và tất cả người tiếp xúc gần đã được liên hệ và đến nay đều có kết quả âm tính” – ông Fauci thông báo tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 1-12. 

“Chúng tôi cảm thấy rất vui vì bệnh nhân này không chỉ có các triệu chứng nhẹ mà còn thực sự là các triệu chứng đang được cải thiện” – ông Fauci cho hay.

Theo CDC Mỹ, việc giải trình tự gen ban đầu được tiến hành tại Đại học California, San Francisco, và CDC đã xác nhận biến thể Omicron liên quan trường hợp trên. 

Cùng ngày, trên trang Twitter, ông Gavin Newsom - thống đốc tiểu bang California - đã cảnh báo người dân: “Không có lý do gì để hoảng sợ - nhưng chúng ta nên cảnh giác. Điều này có nghĩa là hãy tiêm phòng. Tiêm mũi tăng cường. Hãy đeo khẩu trang trong nhà”.

Tại cuộc họp báo chiều 1-12, ông Newsom cho biết trường hợp nhiễm biến thể Omicron trên thuộc độ tuổi từ 18-49 tuổi và chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi nhắc lại vì chưa hết sáu tháng kể từ đợt tiêm chủng ban đầu.

Ông Newsom và các quan chức địa phương ở quận San Francisco (khu vực Bắc California) cho biết họ không lường trước được việc áp đặt các hạn chế mới đối với cư dân trong bối cảnh biến chủng Omicron.

“Có nhiều sự hoảng loạn hơn là thông tin xung quanh biến thể mới này” - ông Newsom cho hay, nói thêm rằng mọi người cần cảnh giác hơn. Tuy nhiên, vị thống đống cho biết các biện pháp phong tỏa vẫn chưa được xem xét. 

“Tôi nghĩ chúng ta có thể trao đổi để tránh bất kỳ đợt đóng cửa nào, chúng ta có thể tránh đóng cửa trường học hoặc doanh nghiệp. Không ai trong chúng ta muốn thấy điều đó xảy ra” – ông nói thêm.

Theo CNBC, kể từ khi Nam Phi lần đầu tiên báo cáo biến thể Omicron cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) một tuần trước, biến thể này đã được ghi nhận tại Canada, Anh, Israel, Bỉ, Hà Lan, Đức, Ý và Hong Kong, cùng nhiều nơi khác. 

Lãnh đạo các nước trên thế giới đang cảnh giác cao độ, lo lắng rằng virus đã lây lan rộng rãi trên toàn cầu.

WHO hôm 1-12 cho biết biến thể Omicron đã được ghi nhận ở ít nhất 23 quốc gia.

Hồi cuối tuần trước, ông Fauci cho hay biến thể Omicron chắc chắn sẽ đến Mỹ.

Mỹ đã áp dụng lệnh cấm du lịch bắt đầu từ ngày 29-11 đối với người không phải là công dân nước này đã đi du lịch đến Nam Phi và bảy quốc gia lân cận khác trong vòng 14 ngày trước đó. 

Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thực hiện các hạn chế đi lại tương tự.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện