Thế giới

Nga-Ukraine tiếp tục đàm phán ngày 29-30/3

09:58, 28/03/2022
Người dẫn đầu phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết, vòng đàm phán tiếp theo giữa các phái đoàn Moskva và Kiev  sẽ được tổ chức vào ngày 29-30/3.

"Vòng đàm phán với Ukraine theo định dạng trực tuyến đã được tổ chức vào ngày hôm nay. Hai bên quyết định tiếp tục đàm phán trực tuyến vào ngày 29-30/3", trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky cho biết trên Telegram hôm 27/3.

Đến nay, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine vẫn chưa tạo được bất kỳ bước đột phá thực chất. Hai bên mới chỉ nhất trí thỏa thuận ngừng bắn giúp mở các hành lang nhân đạo và sơ tán người dân Ukraine. 

Đàm phán Nga - Ukraine vẫn bế tắc, chưa có kết quả đột phá.
Đàm phán Nga - Ukraine vẫn bế tắc, chưa có kết quả đột phá.

Vòng đàm phán Nga - Ukraine đầu tiên được tổ chức tại vùng Gomel của Belarus vào ngày 28/2, kéo dài trong 5 giờ. Vòng đàm phán thứ hai được tổ chức vào ngày 3/3 tại Belovezhskaya Pushcha, Belarus. Hai bên cũng đã gặp nhau vào ngày 7/3, tại khu vực Brest, Belarus.

Trong khi đó vòng đàm phán dưới hình thức trực tuyến giữa Nga và Ukraine vừa kết thúc. Ngoài ra, nhóm các chuyên gia hai bên cũng có các cuộc thảo luận hàng ngày về tiến trình đàm phán.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận, các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga là khó khăn, thậm chí có nhiều bất đồng song cũng cho biết, hai bên đang từng bước tiến về phía trước.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine gặp khó khăn do phía Ukraine liên tục thay đổi quan điểm và nhiều lần “bác bỏ các đề xuất của chính họ”.

Hiện nay, lập trường của Nga và Ukraine là rất khác nhau. Nga nêu 3 điều kiện kiên quyết với đòi Ukraine để chấm dứt chiến sự, bao gồm công nhận Crimea thuộc Nga và "nền độc lập" của 2 nước cộng hòa tự xưng là Lugansk và Donetsk, phi phát xít hóa và phi quân sự hóa và không gia nhập NATO.

Trong khi đó, Kiev tuyên bố chỉ chấp nhận đàm phán khi không có bất kỳ "điều kiện tiên quyết" nào. Tổng thống Zelensky vạch "lằn ranh đỏ" trong đàm phán với Nga, tuyên bố Kiev sẽ không bao giờ cúi đầu chấp nhận tối hậu thư của Nga để đổi lấy hòa bình, đồng thời khẳng định bất cứ thỏa thuận nào với phía Nga nhằm chấm dứt xung đột cũng cần thông qua trưng cầu dân ý. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện