Thế giới

“Ukraine sẽ mất toàn bộ Donbass trong vài ngày hoặc vài tuần”

07:45, 01/06/2022
Tướng Đức đã nghỉ hưu Roland Kater cho rằng Ukraine sẽ mất quyền kiểm soát toàn bộ Donbass "trong một vài ngày hoặc vài tuần".

"Tôi cho rằng Nga đã thay đổi chiến lược trong những ngày và tuần qua. Họ đã dồn sự chú ý vào Donbass và tập trung lực lượng trên quy mô lớn ở đây”, ông Kater nhận định. Ông cũng nhấn mạnh, các lực lượng của Nga hiện đang có ưu thế vượt trội hơn hẳn so với quân đội Ukraine, khiến cho Kiev gần như không còn cơ hội chiến thắng. Theo ước tính của Tướng Kater, việc Nga kiểm soát Donbass chỉ là "vấn đề trong một vài ngày hoặc một vài tuần".

Binh lính Ukraine thuộc binh đoàn Azov đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Sputnik

 Ông Kater dự đoán, mục tiêu của quân đội Nga sau đó sẽ là tăng cường hành lang trên đất liền với Crimea.

"Tôi cho rằng chúng ta sẽ chứng kiến một chiến thuật rõ ràng: Đầu tiên là kiểm soát Donbass, sau đó sẽ sẵn sàng cho những chiến dịch tiếp theo. Theo tôi, mọi thứ sẽ được thực hiện nhằm thiết lập vững chắc sự kết nối qua đất liền tới Crimea, Mariupol và các thành phố cảng khác".

Ngày 24/4, Tổng thống Ngâ Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine nhằm phản ứng trước yêu cầu giúp đỡ từ các nhà lãnh đạo của các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng ở khu vực Donbass. Ông nhấn mạnh, kế hoạch của Nga không phải là chiếm các vùng lãnh thổ của Ukraine. Mỹ, EU, Anh và một số nước châu Âu khác sau đó đã áp lệnh trừng phạt lên các cá nhân và thực thể của Nga./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện