Thế giới

Tổng thống Sri Lanka tháo chạy khỏi đất nước

07:31, 13/07/2022
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước bằng máy bay quân sự vào đầu ngày 13/7, sau tuyên bố từ chức dưới áp lực của các cuộc biểu tình trên khắp đất nước.

Ông Rajapaksa cùng vợ và một vệ sĩ đã rời quốc đảo trên chiếc máy bay quân sự Antonov-32 và đáp ở Maldives vào sáng ngày 13/7 (giờ địa phương), theo các nguồn thạo tin.

"Hộ chiếu của họ đã được đóng dấu để lên chuyến bay của lực lượng không quân đặc biệt", một quan chức tham gia vào quá trình này nói với AFP.

Việc rời đi của nhà lãnh đạo 73 tuổi, từng được mệnh danh là "kẻ hủy diệt", bị cản trở hơn 24 giờ do gặp vấn đề với các nhân viên xuất nhập cảnh tại sân bay.

Tổng thống Sri chạy trốn khỏi đất nước vào ngày 13/7. Ảnh: AFP.
Tổng thống Sri chạy trốn khỏi đất nước vào ngày 13/7. Ảnh: AFP.

Trước đó, ông Rajapak muốn bay đến Dubai trên một chuyến bay thương mại, nhưng nhân viên của sân bay Bandaranaike International từ chối tới phòng VIP để đóng dấu hộ chiếu cho vị tổng thống và khẳng định tất cả hành khách phải đi qua khu vực công cộng.

Một quan chức an ninh cho biết tổng thống Sri Lanka không chịu đi qua các khu vực trên vì sợ phản ứng của công chúng, do đó, ông đã bỏ lỡ 4 chuyến bay vào ngày 11/7 có thể đưa họ đến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Một quan chức an ninh cũng cho biết vào một thời điểm hôm 12/7, tổng thống Sri Lanka đã hướng đến một căn cứ hải quân với mục đích rời đi bằng đường biển.

Vị tổng thống và phu nhân đã qua đêm ở căn cứ quân sự bên cạnh sân bay quốc tế Bandaranaike.

Em trai của ông Rajapaksa, ông Basil, người đã từ chức bộ trưởng Tài chính hồi tháng 4, cũng hụt chuyến bay tới Dubai vào sớm 12/7 sau khi gặp sự việc tương tự với cán bộ hải quan.

Cơ quan xuất nhập cảnh Sri Lanka ngày 12/7 tuyên bố cấm cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa, em trai Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, rời đất nước, theo Reuters.

Vào cuối tuần trước, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa hứa sẽ từ chức để dọn đường cho một "quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình", sau khi tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo ngay trước khi hàng chục nghìn người biểu tình xông vào nơi này.

Ông Rajapaksa bị cáo buộc phạm sai lầm trong quản lý nền kinh tế, khiến đất nước cạn kiệt ngoại hối để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu, đẩy 22 triệu dân Sri Lanka vào tình trạng khó khăn.

Nếu ông Rajapaksa từ chức như đã hứa, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe sẽ tự động trở thành tổng thống lâm thời, sau đó nghị viện sẽ bầu một nhà lập pháp đảm nhiệm vị trí ấy đến khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào tháng 11/2024.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện