Thế giới

Lào: Mưa lớn làm nhiều tỉnh thành trong cả nước bị ảnh hưởng nặng

12:53, 22/08/2022
Lượng mưa lớn liên tục trút xuống nhiều khu vực trên khắp nước Lào từ đầu tháng 8 đến nay đã gây ra ngập lụt ở hầu khắp các tỉnh trên cả nước.
Đường phố ở Vientiane thành sông.
Đường phố ở Vientiane thành sông.

Theo thống kê, quận Sikhottabong của thủ đô Vientiane đã có gần 50 khu vực bị ngập nước, gây thiệt hại cho 25 bản và các ngôi chùa. Nhiều tuyến phố ở thủ đô cũng biến thành sông làm cho giao thông bị tê liệt, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân.

Những tuyến đường thành sông giữa phố.
Những tuyến đường thành sông giữa phố.


“Mưa nặng hạt nhất là từ tối 20 đến rạng ngày 21/8, nhiều nơi bị ngập sâu trong nước nay càng ngập nặng thêm do lượng mưa ngày một tăng. Hơn nữa do các hệ thống thoát nước được xây dựng chưa tương xứng với thực tế nên nước thoát chậm, cộng với nhiều rác và bùn đất làm tắc các lối thoát nước nên gây ngập cục bộcả tuần nay; đặc biệt quận nội đô Vientiane như Sikhottabong, Xaythani, Naxaithong, Chanthabouly, Sisattanak  là những địa phương bị ngập lụt nặng nhất. Người dân lúc này chỉ biết cầu mong trời phật phù hộ cho ngớt mưa thôi” Anh Houmphaeng Vylayphone, phóng viên Truyền hình Quốc gia Lào cho biết.

Nhà dân bị sụt lún.
Nhà dân bị sụt lún.

Mưa lớn rên diện rộng cũng gây ngập lụt tại các tỉnh dọc sông Mekong từ Bắc chí Nam Lào như Sekong, Savannakhet, Champasak, Xayaboury, tỉnh Vientiane, Khammuan, Xiengkhuang.. Tại tỉnh Savannakhet, huyện Thapangthong đã có 9 bản bị ảnh hưởng với gần 70 ngôi nhà dân bị ảnh hưởng, hư hại; cùng gần 200ha hoa màu bị ngập sâu và nhiều công trình hạ tầng bị hư hỏng.

Một ngôi chùa ở quận Sikhottabong bị nước bao vây.
Một ngôi chùa ở quận Sikhottabong bị nước bao vây.
Một số điểm thờ tự bị phá hủy tại tỉnh Savannakhet.
Một số điểm thờ tự bị phá hủy tại tỉnh Savannakhet.

Cơ quan dự báo thời tiết của Lào cho biết, tháng 8 là tháng cao điểm của mùa mưa ở Lào nên người dân cần tiếp tụctheo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết để tránh gặp rủi ro nhất là khi đi vào các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao trong những ngày mưa. Giới chức nước này cũng để nghị các tài khoản faceook cá nhân cung cấp cập nhật tình hình thiên tai tại các địa phương nơi mình sinh sống để cộng đồng xã hội biết mà chủ động phòng tránh thiên tai.

Sau đây là một số hình ảnh mà các đồng nghiệp tại Lào cung cấp

 
 
 
 
 


 

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện