Thế giới

Thái tử Charles trở thành Quốc vương nước Anh sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

07:28, 09/09/2022
Thái tử Charles đã chính thức trở thành Quốc vương của Vương quốc Anh vào ngày buồn nhất trong cuộc đời ông, khi Nữ hoàng Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96.

Điện Clarence House ngày 8-9 xác nhận Thái tử Charles, 73 tuổi và là trưởng nam của Nữ hoàng Elizabeth II - trở thành vua mới của Vương quốc Anh, gọi là Vua Charles III. Nhà vua cũng sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia của 14 nước khác trong khối Thịnh vượng chung.

Tuy nhiên thông báo không công bố thời điểm tổ chức lễ đăng quang cho nhà vua.

Thái tử Charles đã chính thức trở thành Quốc vương của Vương quốc Anh. Ảnh: Dan Kitwood/POOL
Thái tử Charles đã chính thức trở thành Quốc vương của Vương quốc Anh. Ảnh: Dan Kitwood/POOL

Thông báo trên đưa ra ngay sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96 tại lâu đài Balmoral ở Scotland. Trong thông báo trước đó của Điện Buckingham về sự qua đời của Nữ hoàng cũng đề cập danh hiệu Nhà vua và Hoàng hậu dành cho tân vương Charles và phu nhân Camilla - Nữ Công tước xứ Cornwall.

Nữ hoàng đã ra đi yên bình tại Balmoral vào chiều nay. Nhà vua và Hoàng hậu sẽ ở lại Balmoral trong tối nay và sẽ quay về London vào ngày mai” - thông báo cho hay.

Sau đó không lâu, Hoàng gia Anh đăng tải tuyên bố đầu tiên của Quốc vương Charles III về sự ra đi của Nữ hoàng. Vị tân vương chia sẻ: “Sự ra đi của Người mẹ kính yêu, Nữ hoàng điện hạ, là một khoảnh khắc đau buồn nhất với tôi và tất cả thành viên gia đình".

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc về sự ra đi của một vị Quân chủ đáng kính và Người mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết sự ra đi của bà ấy sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, các vùng lãnh thổ và Khối Thịnh vượng cũng như vô số người dân trên khắp thế giới” - ông cho hay.

Thái tử Charles là người kế thừa ngai vàng lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Anh.

Trong bài phát biểu về sự ra đi của Nữ hoàng, Thủ tướng Anh Liz Truss, người được Nữ hoàng bổ nhiệm hôm 6-9, kêu gọi người dân ủng hộ tân vương.

“Trong lúc chúng ta thương tiếc [về sự ra đi của Nữ hoàng], chúng ta cần phải đoàn kết cùng nhau để ủng hộ nhà vua, giúp ngài gánh vác trách nhiệm tuyệt vời mà ngài hiện đang nắm giữ. Chúng ta cống hiến lòng trung thành và sự tận tâm đối với ngài ấy giống như mẹ của ngài đã cống hiến trong một quãng thời gian dài" - bà Truss phát biểu.

Nhà vua Charles III sinh vào ngày 14-11-1948 tại Cung điện Buckingham vào năm trị vì thứ 12 của Vua George VI, cha của Nữ hoàng Elizabeth II. Vào năm ba tuổi, ông đã trở thành người thừa kế ngai vàng sau khi mẹ của ông trở thành Nữ hoàng vào năm 1952.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện