Thế giới

Nga sắp sản xuất hàng loạt UAV tấn công tàng hình S-70 Okhotnik-B

08:43, 25/11/2022
Sự xuất hiện của nguyên mẫu thứ 2 và là nguyên mẫu tàng hình mới nhất của UAV S-70 Okhotnik tại Trung tâm thử nghiệm bay 929 ở vùng Astrakhan của Nga của cho thấy nó đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.

Ảnh vệ tinh Google Earth mới đây nhất cho thấy 2 nguyên mẫu của máy bay không người lái UAV S-70 Okhotnik (Thợ săn) của Nga được phát hiện tại Trung tâm Thử nghiệm Bay Nhà nước 929 ở Vùng Astrakhan của Liên bang Nga. Hai chiếc UAV được đưa ra khỏi nhà chứa máy bay tại sân bay của Trung tâm Thử nghiệm vào một thời điểm trong tháng 10/2022. 

2 mẫu UAV S-70 của Nga xuất hiện tại Trung tâm thử nghiệm bay 929. Ảnh: Google Earth
2 mẫu UAV S-70 của Nga xuất hiện tại Trung tâm thử nghiệm bay 929. Ảnh: Google Earth

Đây là hình ảnh đáng chú ý vì nguyên mẫu tàng hình mới nhất S-70 Okhotnik-B xuất hiện bên cạnh nguyên mẫu đầu tiên. Có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt trong thiết kế của 2 chiếc UAV. Nguyên mẫu thứ 2 (bên phải) có phần ống thoát khí dẹt và cho thấy thiết kế “tàng hình” hơn so với nguyên mẫu thứ đầu tiên (bên trái) có ống thoát khí tròn.

Phiên bản mới nhất của S-70, ra mắt tại Hiệp hội Sản xuất Máy bay Novosibirsk vào tháng 12/2021, đã cho thấy có nhiều thay đổi trên máy bay, giúp tăng cường khả năng hoạt động bí mật của nó cũng như khả năng chiến đấu.

Khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết: “Sự kiện ra mắt mẫu UAV đánh dấu hoàn thành việc lắp ráp toàn bộ sản phẩm, trang bị cho nó tất cả các thiết bị cần thiết trên máy bay và chuyển sang giai đoạn thử nghiệm phức tạp trên mặt đất để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên”.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nhấn mạnh, tất cả các đánh giá sẽ hoàn tất trong năm 2022 và Lực lượng Hàng không Vũ trụ (VKS) sẽ bắt đầu đặt hàng.

Các quan chức Nga hy vọng máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) S-70 Okhotnik-B sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2023.

“Nguyên mẫu bay đầu tiên đã ra mắt năm 2021, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt và bàn giao cho Bộ Quốc phòng trong năm 2023. Một trạm kiểm soát mặt đất mới đang được thiết lập cho loại UAV này”, Giám đốc điều hành Rostec Sergei Chemezov cho biết trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự xuất hiện của 2 nguyên mẫu S-70 tại Trung tâm thử nghiệm bay nhà nước 929 là đáng chú ý.  Đơn vị này được giao nhiệm vụ thực hiện toàn bộ chu trình RDT&E (nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá) cho tất cả các loại máy bay quân sự, bao gồm cả việc chứng nhận sự sẵn sàng của các hệ thống UAV cũng như vũ khí.

Truyền thông Nga đã nhanh chóng khẳng định sự xuất hiện của nguyên mẫu thứ 2 và là nguyên mẫu UAV chiến đấu tàng hình mới nhất của S-70 tại Trung tâm thử nghiệm bay 929 cho thấy nó đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.

“Người đồng hành trung thành” của Su-57

Sau chuyến bay đầu tiên năm 2019, quân đội Nga đã công khai mẫu UAV chiến đấu hiện đại S-70. Các hình ảnh không chính thức đã bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội từ trước. Tuy nhiên, sau đó, vẫn có rất ít thông tin liên quan đến thiết kế và các hình ảnh bổ trợ được công bố.

Các phiên bản sản xuất của Okhotnik được dự đoán sẽ đóng vai trò như “người đồng hành trung thành” bán tự động hoạt động cùng với Su-57. 

UAV S-70 Okhotnik và tiêm kích Su-57 trong một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
UAV S-70 Okhotnik và tiêm kích Su-57 trong một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

S-70 sử dụng cùng loại động cơ với Su-57, đều là sản phẩm của Sukhoi - một công ty quốc phòng Nga. Máy tính trên Su-57 có thể điều phối hoạt động của S-70 khi chiến đấu.

Một trong những đặc trưng của UAV S-70 là kích thước lớn, to hơn so với các mẫu UAV Predator và Reaper của Mỹ. Theo một số quan sát, kích thước sải cánh của Okhotnik tương đương như Su-57.

UAV S-70 đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tấn công chính xác vào tháng 5/2022. RIA Novosti dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết, trong cuộc thử nghiệm, chiếc UAV đã triển khai nhiều tên lửa không đối đất tương tự như tên lửa được sử dụng trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 để tấn công nhiều mục tiêu trong các điều kiện thời tiết khác nhau, trong đó có các mục tiêu “cỡ nhỏ và được ngụy trang”.

S-70 Okhotnik được cho là có thể đạt tốc độ 1.000km/h và có tầm hoạt động 6.000km nhờ động cơ tua-bin phản lực AL-31.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nó có mục tiêu quang điện tử, vô tuyến điện và “các dạng thiết bị trinh sát khác”. Có thể chứa tới 2,8 tấn vũ khí bên trong hai khoang bên trong của nó.

Mặc dù Nga muốn S-70 Okhotnik được đưa vào sản xuất sớm nhất, nhưng việc sản xuất hàng loạt sẽ mất thời gian do các lệnh trừng phạt quốc tế đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện