Thế giới

Phát ngôn của ông Trump khiến cả nước Mỹ bị sốc

08:32, 05/12/2022
Lời kêu gọi đình chỉ hiến pháp của ông Trump kéo theo sự chỉ trích gay gắt từ cả hai đảng, trong đó Thượng nghị sĩ Chuck Schumer gọi cựu tổng thống là "mối nguy cho nền dân chủ".
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

Sau bài đăng gây tranh cãi của cựu Tổng thống Donald Trump trên Truth Social, các chính trị gia của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã bày tỏ sự phản đối trên Twitter, AFP đưa tin ngày 5/12.

“Ông ấy đang kêu gọi chấm dứt nền dân chủ hiến định của Mỹ”, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đảng viên Dân chủ và lãnh đạo phe đa số, cho biết. "Ông ấy mất kiểm soát và là mối nguy cho nền dân chủ của chúng ta".

Hạ nghị sĩ Ted Lieu, đảng viên Dân chủ của California, gọi đề xuất của ông Trump là "chống Mỹ và (mang tính) phát xít".

Hạ nghị sĩ Don Beyer, đảng viên Đảng Dân chủ của Virginia, cũng cáo buộc ông Trump "công khai tuyên bố mình là kẻ thù của hiến pháp, và các đảng viên Cộng hòa phải bác bỏ ông".

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của Illinois - một trong số ít đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu luận tội ông Trump vì cuộc bạo động Điện Capitol ngày 6/1/2021 - nói rằng giờ đây "không một thành viên nào thuộc phe bảo thủ có thể ủng hộ ông ấy một cách hợp pháp", đồng thời chỉ trích: "Điều này thật điên rồ".

Ông John Bolton, đảng viên Cộng hòa và từng là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời ông Trump, nói rằng "tất cả thành viên phe bảo thủ thực sự phải phản đối chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông (Trump)".

Trước đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Trump đã kêu gọi “chấm dứt” luật hiến pháp, đồng thời viện dẫn các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo Politico.

Ông Trump cho biết vụ gian lận lớn này cho phép chấm dứt tất cả quy tắc, quy định và điều khoản, "ngay cả những điều được tìm thấy trong hiến pháp".

“Những người khai quốc vĩ đại của chúng ta không muốn và sẽ không tha thứ cho các cuộc bầu cử sai lệch, gian lận”, ông Trump tuyên bố.

Đáp trả tuyên bố này, người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates nhấn mạnh “việc công kích hiến pháp và tất cả những gì nó đại diện là lời nguyền rủa với linh hồn quốc gia và nên bị lên án trên toàn thế giới”, trong một tuyên bố hôm 3/12.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện