Thế giới

Nga nêu “kịch bản duy nhất” đàm phán hòa bình với Ukraine

08:21, 25/02/2023
Nga chỉ sẵn sàng thảo luận về giải pháp hòa bình khi đạt được tất cả mục tiêu đã tuyên bố trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho hay ngày 24/2.

Nhận định trên được nhà ngoại giao Nga đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhân thời điểm tròn 1 năm xung đột ở Ukraine.

"Nga sẵn sàng đàm phán dựa trên sự công nhận hòa bình đối với các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và sẽ không cân nhắc bất kỳ kịch bản nào khác", ông Nebenzia cho hay.

 

Theo Moscow, các mục tiêu chính của chiến dịch quân sự này bao gồm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine, đồng thời bảo vệ các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk khỏi các cuộc tấn công dữ dội của Kiev, vốn kéo dài từ năm 2014. Nga đã sáp nhập Donetsk, Lugansk cùng với Kherson và Zaporozhye sau các cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 9 năm ngoái.

Ông Nebenzia khẳng định Nga chưa bao giờ có kế hoạch phá hủy Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc khẳng định, bất chấp những nhận định mà phương Tây đưa ra, việc Ukraine chấm dứt các hành động thù địch sẽ lại cho nước này cơ hội trở thành một quốc gia "bình thường".

"Nếu Ukraine chấm dứt các hành động thù địch, nước này sẽ có cơ hội để trở lại là một quốc gia độc lập, hòa bình và bình thường, cũng như cứu sống hàng nghìn sinh mạng", Đại sứ Nga nói.

Ông Nebenzia cảnh báo, việc phương Tây, đặc biệt là Mỹ tiếp tục ủng hộ Ukraine sẽ chỉ khiến xung đột nóng thêm và tiến xa hơn trong việc phá hủy quan hệ với Nga. Nhà ngoại giao Nga khẳng định, việc sửa chữa quan hệ với Moscow sẽ chỉ mang đến những lợi ích tốt nhất cho Washington, song nói rằng Nga không tin tưởng bất kỳ điều gì phương Tây nói.

"Chúng tôi không còn tin tưởng những gì họ nói và việc lấy lại lòng tin của chúng tôi sẽ không dễ dàng. Nếu có thể thì việc đó không phải qua lời nói mà điều quan trọng ở đây là qua các hành động".

"Cho đến nay, họ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng cách tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine và hỗ trợ nước này trên chiến trường. Họ khiến cho chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài loại bỏ những mối đe dọa với Nga từ lãnh thổ Ukraine qua các biện pháp quân sự", Đại sứ Nga cho hay.

Ông Nebenzia cũng hoan nghênh những nỗ lực của Trung Quốc trong việc đưa xung đột đi tới hồi kết khi bình luận về lộ trình 12 điểm mà Bắc Kinh công bố trước đó.

“Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực nghiêm túc hướng tới hòa bình, chẳng hạn như đề xuất của Trung Quốc", Đại sứ Nga bình luận./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện