Thế giới

Nhắm đến Trung Quốc, quân đội Mỹ tìm cách mở rộng hiện diện ở Philippines

15:52, 01/02/2023
Quân đội Mỹ đang tìm cách mở rộng quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines, để có thể để mắt nhiều hơn đến Trung Quốc.
Quân đội Mỹ đang tìm cách mở rộng quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines, để có thể để mắt nhiều hơn đến Trung Quốc.
Quân đội Mỹ đang tìm cách mở rộng quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines, để có thể để mắt nhiều hơn đến Trung Quốc.

Nhiều quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, thông báo mới sẽ được đưa ra trong tuần này, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Carlito Galvez Jr.

Được tiếp cận nhiều hơn các căn cứ quân sự của Philippines sẽ tạo cho lực lượng Mỹ chỗ đứng chiến lược ở rìa Đông Nam Biển Đông, nơi cách đảo Đài Loan (Trung Quốc) chỉ khoảng 200 dặm.

Hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines chịu sự ràng buộc của Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) ký năm 2014, cho phép Mỹ luân chuyển lực lượng đến các căn cứ cụ thể và xây dựng cơ sở cho cả hai bên sử dụng.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, hai bên đã bàn bạc về việc bổ sung số lượng căn cứ mà lực lượng Mỹ được tiếp cận, và vấn đề này sẽ là “chủ đề quan trọng trong các cuộc gặp” diễn ra khi ông Austin thăm Philippines.

Tháng 11 năm ngoái, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Manila và thảo luận về khả năng tăng số lượng căn cứ Mỹ được tiếp cận. Dịp đó, bà Harris đến thăm một căn cứ quân sự ở Palawan, một dải đất hẹp ở rìa phía Tây của Philippines. Chuyến thăm của bà Harris được đánh giá là đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Bắc Kinh, rằng Philippines đang xích lại gần Mỹ, đảo ngược chính sách của chính quyền Duterte tiền nhiệm.

Ngoài khả năng mở rộng phạm vi của EDCA, Mỹ còn đang giúp Philippines hiện đại hóa quân đội và đưa quốc gia Đông Nam Á này vào sáng kiến nắm bắt tình hình trên biển. Gần đây, hai quốc gia đồng ý sẽ triển khai hơn 500 hoạt động cùng nhau trong năm nay.

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng đang thực hiện kế hoạch thay đổi thế trận lực lượng ở khu vực.

Đầu tháng này, Mỹ thông báo sẽ đặt một đơn vị mới điều chỉnh ở Okinawa, Nhật Bản, với năng lực tình báo và trinh sát tiên tiến, cùng khả năng phóng tên lửa diệt hạm. Một quan chức Mỹ gọi đó là một trong những điều chỉnh đáng kể nhất đối với thế trận của Mỹ ở khu vực trong những năm gần đây.

Okinawa nằm cách đảo Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 200 dặm, tương đương khoảng cách từ mũi cực Nam của Philippines đến hòn đảo tự trị.

Tuần trước, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ khai trương một căn cứ mới trên đảo Guam, hòn đảo nằm ở phía Đông Philippines và đóng vai trò quan trọng về chiến lược. Trại Blaz là căn cứ mới đầu tiên của thủy quân lục chiến Mỹ trong suốt 70 năm qua và dự kiến sẽ tiếp nhận 5.000 lính thủy đánh bộ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện