Thế giới

Các chính trị gia phương Tây phản đối Ukraine tấn công Crimea

08:01, 07/05/2023
Nhiều chính trị gia cấp cao của phương Tây đã cảnh báo Ukraine không nên giành lại Crimea bằng vũ lực, một đại diện của Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận.

Bà Tamila Tasheva, người chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến Crimea cho rằng, sự e dè của phương Tây xuất phát từ mối lo ngại rằng nếu bị mất khu vực này, Nga sẽ phản ứng bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Phát biểu trên hãng thông tấn nhà nước PAP của Ba Lan, bà Tasheva nhận định, sự chuẩn bị của Kiev cho một cuộc phản công lớn đã làm dấy lên những cuộc thảo luận ở các nước phương Tây về những tác động tiềm tàng.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công UAV vào Sevastopol, Crimea ngày 29/4. Ảnh: Reuters
Khói bốc lên sau một cuộc tấn công UAV vào Sevastopol, Crimea ngày 29/4. Ảnh: Reuters

"Một số chính trị gia phương Tây - không phải các nước phương Tây, đang cảnh báo Ukraine. Họ nói rằng việc giành lại Crimea có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân", bà Tasheva nói.

Theo quan chức Ukraine, một số người đã đặt câu hỏi về việc liệu Crimea có thực sự là một phần của Ukraine hay không.

"Theo quan điểm của họ, chúng tôi nên từ bỏ hoàn toàn việc giành lại bán đảo này".

Quan chức Ukraine cũng bác bỏ những lo ngại về nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân. Bà khẳng định mối liên hệ lâu dài giữa Crimea và Ukraine, đồng thời cho biết một số lực lượng ủng hộ Kiev đang hoạt động trên bán đảo này.

Nhiều cuộc tấn công UAV đã được tiến hành ở Crimea trong những tuần gần đây, nhắm vào Hạm đội Biển Đen và 1 kho chứa dầu, Các nhà chức trách Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công vào kho chứa dầu trên, dẫn đến vụ nổ lớn hôm 29/4.

Quân đội Ukraine, mặc dù không trực tiếp nhận trách nhiệm, nhưng đã ám chỉ rằng cuộc tấn công là một phần của sự chuẩn bị cho cuộc phản công được lên kế hoạch từ lâu.

Tuần trước, Tổng thống Zelensky đã bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ "giành lại" Crimea cũng như các vùng lãnh thổ Nga mới sáp nhập gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cùng với Zaporozhye và Kherson.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện