Thế giới

Mỹ cáo buộc Nam Phi bí mật cung cấp vũ khí cho Nga

10:00, 12/05/2023
Đặc phái viên Mỹ tại Nam Phi hôm 11/5 cáo buộc Nam Phi cung cấp vũ khí một cách bí mật cho Nga.

Trong cuộc họp báo với giới truyền thông, Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Reuben Brigety nói Washington tin rằng vũ khí và đạn dược đã được chất lên một tàu chở hàng của Nga cập cảng tại căn cứ hải quân Cape Town vào tháng 12.

"Chúng tôi tin chắc rằng vũ khí đã được chất lên con tàu đó và tôi sẽ đặt cược mạng sống của mình vào tính chính xác điều này. Việc Nam Phi vũ trang cho Nga... về cơ bản là không thể chấp nhận được", Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Reuben Brigety nói. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã phản pháo lại, nói rằng thật "đáng thất vọng" khi Đại sứ Reuben Brigety đưa ra những cáo buộc này.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Cyril Ramaphosa, Vincent Magwenya, cho biết những nhận xét này "làm suy yếu tinh thần hợp tác và đối tác" giữa hai quốc gia.

"Mặc dù không có bằng chứng được cung cấp để chứng minh cho những cáo buộc này, nhưng Chính phủ Nam Phi đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc này", người phát ngôn Vincent Magwenya nói.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh việc Nam Phi mở cuộc điều tra về vụ việc. "Chúng tôi tiếp tục cam kết thực hiện chương trình nghị sự với các đối tác Nam Phi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel nói, đề cập đến hợp tác về y tế công cộng, khí hậu và thương mại.

Nam Phi nhiều lần nói rằng nước này muốn giữ thái độ trung lập đối với xung đột Ukraine - Nga và ủng hộ đối thoại để chấm dứt chiến sự.

Nam Phi có quan hệ kinh tế và thương mại mạnh mẽ với Mỹ và châu Âu. Thương mại giữa nước này với Nga chiếm tỷ trọng nhỏ song quan hệ giữa Nam Phi và Nga có truyền thống lâu đời. Cả hai nước đều là thành viên của BRICS - một nhóm tập hợp Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện