Thế giới

Lộ diện "ông trùm" tình báo quân sự Ukraine

07:23, 17/07/2023
Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov tuyên bố, ông có "các nguồn tin" thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Budanov, 37 tuổi gây ấn tượng khi luôn mang theo một khẩu súng lục tại cuộc phỏng vấn của các nhà báo nước ngoài và thảo luận về tình báo thời chiến. Vũ khí và quân trang nằm rải rác trên sàn văn phòng làm việc của ông ở Kiev.

Lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov tại văn phòng làm việc ở Kiev. Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov tại văn phòng làm việc ở Kiev. Ảnh: Reuters

Đối với một giám đốc tình báo điều hành các hoạt động gián điệp của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, việc ông Budanov xây dựng hồ sơ công khai để đưa ra thông điệp và đe dọa Moscow từ xa được coi là khác thường. Tuy nhiên, quan chức này nói, lãnh đạo tình báo Ukraine hiện không thể ở trong bóng tối được nữa.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại trụ sở GUR được bảo vệ nghiêm ngặt ở Kiev, ông Budanov tiết lộ, Ukraine đã rút ra kết luận về sự cần thiết phải truyền tải thông điệp của mình kể từ năm 2014, khi bán đảo Crưm bất ngờ sáp nhập vào Nga và lực lượng ly khai Kiev tăng cường các hoạt động chống phá ở miền đông đất nước.

“Chúng tôi đã thua hoàn toàn trong cuộc chiến thông tin vào năm 2014. Khi cuộc xung đột bùng phát vào cuối tháng 2/2022, chúng tôi bắt đầu hành động theo một cách hoàn toàn khác. Hiện giờ, người Nga đang thua trong cuộc chiến thông tin”, lãnh đạo GUR quả quyết.

Khi tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner nổi loạn hồi cuối tháng trước, ông Budanov đã tận dụng cơ hội để xem xét những gì các điệp viên Ukraine biết về đối phương. Theo các báo cáo gửi tới ông, các tay súng Wagner nổi loạn đã tiến đến một căn cứ hạt nhân ở Nga nhằm tìm kiếm một vũ khí nguyên tử có kích thước bằng chiếc ba lô. Một số nguồn tin Nga đã xác nhận với Reuters một phần diễn biến đó.

Ông Budanov cũng trích dẫn một cuộc thanh tra do Bộ Nội vụ Nga tiến hành, với kết luận rằng Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner đã nhận được sự hỗ trợ từ bên trong nước Nga.

Dù không đưa ra bằng chứng, nhưng “ông trùm” tình báo quân sự Ukraine khẳng định bản thân đã dự đoán chính xác việc Moscow sẽ đưa quân tấn công trước cả khi xung đột bùng phát. "Chúng tôi có các nguồn tin riêng của mình, có thể nói là ở trong những văn phòng thân cận nhất với Tổng thống Putin. Đây là lí do tại sao chúng tôi thường biết chuyện gì đang xảy ra”, ông Budanov nói.

Người bị Nga săn lùng

Với vẻ bí ẩn và quyết liệt, ông Budanov ngồi sau bàn làm việc trong bộ quân phục, dưới bức tranh vẽ một con cú, biểu tượng của GUR đang găm móng vuốt vào một con dơi, biểu tượng của Tổng cục Tình báo quân đội Nga. Rèm và các bao cát che kín cửa sổ văn phòng làm việc của ông.

Ông Budanov chia sẻ, bản thân bắt đầu con đường binh nghiệp với vai trò thành viên lực lượng đặc nhiệm và hoạt động ở miền đông Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crưm. Ông bị thương 3 lần.

Được bổ nhiệm vào ghế lãnh đạo GUR từ tháng 8/2020, ông Budanov ngày càng trở nên nổi tiếng ở Ukraine trong thời gian diễn ra xung đột và được coi là người hoạch định sau hậu trường những nỗ lực phản kích quân Nga.

Ngược lại, các phương tiện truyền thông Nga khắc họa ông Budanov là một nhân vật đáng ghét. Điện Kremlin đã lên án phát biểu của ông Budanov hồi tháng 5 rằng "các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục tiêu diệt người Nga ở bất cứ đâu trên thế giới, cho đến khi giành được chiến thắng hoàn toàn cho đất nước".

Moscow cũng đổ lỗi cho các cơ quan mật vụ Ukraine về vụ sát hại một blogger và một nhà báo ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, dù Kiev phủ nhận có liên quan đến những sự cố này. Báo chí Nga đưa tin, hồi tháng 4, một tòa án ở Moscow đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt đối với ông Budanov vì cáo buộc khủng bố.

Kể từ khi phụ trách cơ quan tình báo quân đội, ông Budanov đã trở thành mục tiêu của nhiều âm mưu ám sát, kể cả một vụ đánh bom xe bất thành khiến kẻ tấn công bị nổ tung.

Cuối tháng 5, một cuộc không kích của Nga đã nhắm trúng trụ sở GUR ở bán đảo Rybalskyi của Kiev, khiến truyền thông nước láng giềng đưa tin ông Budanov bị thương nặng. Tuy nhiên, "ông trùm" GUR vẫn tỏ ra lạc quan khi bản thân vẫn sống sót và tiếp tục công việc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện