Thế giới

Phương Tây lo Nga kéo cuộc chiến Ukraine qua bầu cử Mỹ 2024

07:56, 17/08/2023
Phương Tây lo rằng ông Putin có thể sẽ kéo dài cuộc chiến ở Ukraine qua kỳ bầu cử Mỹ 2024 với hy vọng rằng ông Biden sẽ thất bại trong cuộc bầu cử năm tới, khiến Mỹ giảm hỗ trợ Ukraine, qua đó cải thiện vị thế đàm phán của Nga.

Với các quan chức an ninh quốc gia, tình báo và ngoại giao hàng đầu của phương Tây, bầu cử tổng thống Mỹ 2024 là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraine, theo đài CNN.

Đầu tháng này bốn nguồn tin quan chức Mỹ chia sẻ với CNN rằng hiện nhiều quan chức hàng đầu của Mỹ và châu Âu đang lo ngại rằng ông Putin có thể sẽ kéo dài cuộc chiến ở Ukraine qua kỳ bầu cử Mỹ năm 2024. Các quan chức Mỹ nêu ý kiến chủ quan rằng có thể ông Putin hy vọng rằng Tổng thống Joe Biden sẽ thất bại trong cuộc bầu cử năm tới và thất bại này sẽ khiến Mỹ giảm hỗ trợ Ukraine, qua đó cải thiện vị thế đàm phán của Nga.

Khu nhà bị hư hại trong giao tranh ở tỉnh Lviv (Ukraine) ngày 15-8. Ảnh: REUTERS
Khu nhà bị hư hại trong giao tranh ở tỉnh Lviv (Ukraine) ngày 15-8. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, CNN cũng nói rõ đến thời điểm này Mỹ vẫn chưa có thông tin tình báo rõ ràng về ý định của ông Putin, hoặc liệu vị tổng thống Nga có cố tình kéo dài cuộc chiến với hy vọng cựu Tổng thống Donald Trump hoặc một ứng viên khác của đảng Cộng hòa giành chiến thắng hay không. Thăm dò gần đây nhất của tờ New York Times cho thấy ông Biden và ông Trump đang hòa nhau, mỗi bên có 43% cử tri ủng hộ.

Thăm dò của CNN được công bố đầu tháng 8 cho thấy phần lớn người Mỹ phản đối việc Quốc hội cấp thêm ngân sách để hỗ trợ Ukraine. Một bộ phận lớn đảng Cộng hòa không ủng hộ tiếp tục viện trợ Ukraine, trong đó có ông Trump - ứng viên hàng đầu của đảng này. Ông Trump nêu rõ quan điểm rằng Mỹ nên ngưng hỗ trợ Ukraine chờ kết quả điều tra của Quốc hội về ông Biden và gia đình vị đương kim tổng thống.

Thống đốc Florida Ron DeSantis - ứng viên đứng sau ông Trump bên đảng Cộng hòa duy trì chính sách chống can thiệp rộng rãi. Đảng Cộng hòa trong Quốc hội cũng có đường lối cứng rắn hơn về tài trợ cho Ukraine, từ sau khi nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết sẽ lên kế hoạch ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Thượng viện (đảng Dân chủ kiểm soát) nhằm phê duyệt tài trợ bổ sung cho Ukraine.

Hai nguồn tin quan chức nói với CNN rằng cuộc bầu cử năm tới ở Mỹ cũng là sự bận tâm của phía Ukraine. Kiev hy vọng thắng thế trên chiến trường, một phần liên quan đến cục diện bầu cử Mỹ. Tuy nhiên cho đến nay đợt phản công của Ukraine vẫn chưa mang lại đột phá lớn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện