Thế giới

 Slovakia cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử, triệu tập đặc phái viên Nga

07:21, 03/10/2023
Slovakia triệu tập đại diện đại sứ quán Nga để phản đối những bình luận của một quan chức Nga trước cuộc bầu cử quốc hội Slovakia.

Ngày 2-10, Slovakia cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội của nước này và triệu tập một quan chức đại sứ quán Nga sau nhận xét của lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga (SVR) - ông Sergei Naryshkin về bầu cử Slovakia, theo hãng tin AFP.

Cụ thể, ngày 28-9, ông Naryshkin cho rằng Mỹ đã chỉ đạo các đồng minh hợp tác với giới doanh nghiệp và chính trị gia Slovakia để đảm bảo chiến thắng cho đảng Progresivne Slovensko thân phương Tây ở Slovakia. 

Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga (SVR) - ông Sergei Naryshkin. Ảnh: TASS

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Slovakia ngày 2-10 đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ nhận xét của quan chức Nga, cho rằng những tuyên bố này “gây nghi ngờ về tính liêm chính của cuộc bầu cử tự do và dân chủ ở Slovakia”.

“Chúng tôi coi những thông tin sai lệch được cố tình phổ biến như vậy là sự can thiệp không thể chấp nhận được của Liên bang Nga vào quá trình bầu cử ở Cộng hòa Slovakia” - theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Slovakia.

Bộ Ngoại giao Slovakia cũng đã triệu tập một quan chức của đại sứ quán Nga và kêu gọi Moscow “ngăn chặn các hoạt động đưa thông tin sai lệch nhằm vào Slovakia”.

Nga bác bỏ cáo buộc của Slovakia. Trong ngày 2-10, đại sứ quán Nga tại Slovakia ra tuyên bố, cho biết: “Không giống như một số đồng minh hiện tại của Slovakia, Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác và chúng tôi không tham gia vào những việc nhằm thay đổi chế độ”.

Mỹ ngày qua cũng lên tiếng về vụ việc, cho biết Washington đang “liên hệ chặt chẽ với những người đồng cấp Slovakia về vấn đề này”.

“Mỹ không đứng về bên nào trong các cuộc bầu cử nước ngoài và sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ do người dân Slovakia lựa chọn” - theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.

Bầu cử quốc hội Slovakia diễn ra hôm 30-9, đảng Smer-SD theo chủ nghĩa dân túy do cựu thủ tướng Slovakia - ông Robert Fico lãnh đạo đã giành được 23% trong cuộc bỏ phiếu, đánh bại đảng Progresivne Slovensko với 18%.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện