Thế giới

Tổng thống Biden nêu điều kiện ngừng bắn giữa Israel - Hamas

11:19, 24/10/2023
Tổng thống Biden cho biết ông sẽ cân nhắc ủng hộ lệnh ngừng bắn giữa Israel - Hamas chỉ khi tất cả con tin bị Hamas bắt giữ được thả.

“Các con tin cần được thả ra, và sau đó chúng tôi có thể nói chuyện”, tờ USA Today dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời câu hỏi về khả năng ủng hộ lệnh ngừng bắn để đổi lấy việc Hamas thả khoảng 200 con tin bao gồm cả công dân Mỹ được cho đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The Hill
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The Hill

Một số thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã thúc giục ông Biden tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel – Hamas, do số người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Dải Gaza đang ngày càng gia tăng, và hoạt động cung cấp hàng hóa cứu trợ nhân đạo ở khu vực bị cản trở. 

Tuy nhiên, hôm 23/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã có tuyên bố ám chỉ chính phủ Mỹ không ủng hộ ý tưởng về lệnh ngừng bắn với lý do sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tự vệ của Israel trong bối cảnh các mối đe dọa khủng bố vẫn còn. 

“Bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng sẽ giúp Hamas nghỉ ngơi, tái trang bị, và tiếp tục phát động các cuộc tấn công khủng bố chống lại Israel. Bạn cần phải hiểu rõ tại sao đây là tình huống không thể chấp nhận được với Israel. Bởi đây là tình huống không quốc gia nào chấp nhận được khi phải hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố tàn bạo như vậy”, ông Miller nói. 

Hôm 23/10, Hamas đã thả thêm 2 con tin là 2 nữ công dân Israel. Trước đó, 2 công dân Mỹ cũng đã được Hamas thả tự do vào ngày 20/10. 

Lầu Năm Góc đã điều động thêm nhiều binh sĩ và khí tài tới Trung Đông để ngăn chặn khả năng các nhóm vũ trang trong khu vực can thiệp vào xung đột Israel – Hamas, và khiến cuộc chiến này mở rộng. 

Xung đột Israel – Hamas bùng nổ từ ngày 7/10 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người Israel. Các cuộc không kích đáp trả của Israel cũng đã khiến hơn 4.700 người ở Dải Gaza thiệt mạng.

Israel cũng đã huy động số lượng lớn xe tăng và binh sĩ tới gần biên giới Dải Gaza để sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công trên bộ nhằm xóa sổ Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine. 

Theo Vietnamnet https://vietnamnet.vn/tong-thong-biden-neu-dieu-kien-ngung-ban-giua-israel-hamas-2205992.html#

Minh Thu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện