Thế giới

Israel bắt đầu bơm nước biển vào đường hầm của Hamas ở Dải Gaza

11:36, 13/12/2023

Quân đội Israel đã bắt đầu bơm nước biển vào các đường hầm của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Binh sĩ Israel thiết lập một loạt ống trên các bãi biển ở Gaza. Ảnh: IDF
Binh sĩ Israel thiết lập một loạt ống trên các bãi biển ở Gaza. Ảnh: IDF

Theo tờ The Telegraph, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thiết lập 5 máy bơm để làm ngập mạng lưới đường hầm - nơi các tay súng Hamas đang ẩn náu và giam giữ con tin.

Ngày 12/12, các quan chức Mỹ cho biết hoạt động này đã bắt đầu và chính quyền Mỹ nhận được thông báo rằng quá trình bơm nước biển có thể mất vài tuần.

Khi được hỏi về thông tin này, Trung tướng Herzi Halevi, tham mưu trưởng IDF, nói trong một cuộc họp báo rằng chiến thuật như vậy sẽ là một ý kiến hay.

Dường như xác nhận hoạt động này, ông Halevi nói thêm: “Chúng tôi đang thấy rất nhiều cơ sở hạ tầng ngầm ở Gaza, chúng tôi biết sẽ có rất nhiều. Một phần của mục tiêu là phá hủy cơ sở hạ tầng này. Chúng tôi có nhiều cách khác nhau để đối phó với các đường hầm. Tôi sẽ không nói chi tiết cụ thể, nhưng một số cách gồm dùng chất nổ để phá hủy và các phương tiện khác để ngăn chặn các thành viên Hamas sử dụng đường hầm để làm hại binh lính của chúng tôi”.

Tin tức về chiến thuật bơm nước biển lần đầu tiên được tờ Wall Street Journal đưa tin.

Một đoạn đường ống được lắp đặt để bơm nước biển vào đường hầm của Hamas. Ảnh: IDF

Theo kênh Al Jazeera, không ai ngoại trừ Hamas biết chắc chắn các đường hầm có cấu trúc như thế nào, nhưng nhiều video cho thấy mạng lưới này có cửa khóa kín nước nên có khả năng Hamas có thể bảo vệ các phần mạng lưới bằng cách đóng các đoạn đường hầm, đi qua các đoạn bị ngập.

Kế hoạch bơm nước biển của Israel cũng không dễ thực hiện. Sẽ cần khoảng 2 triệu lít nước để làm ngập 1km đường hầm dựa trên giả định đường hầm cao 2 mét, rộng 1m. Nhân con số đó lên trên chiều dài hệ thuống đường hầm ước tính 400 km, công việc bơm nước biển sẽ không hề đơn giản.

Israel cần các máy bơm và đường ống kéo dài từ bờ biển đến lối vào đường hầm. Đây là một khoảng cách không hề ngắn, vì các đường hầm nằm cách xa bờ biển. Bản thân máy bơm và hệ thống đường ống sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Hamas.

Trước đó, ngày 3/12, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari đã đăng một đoạn video trên tài khoản mạng xã hội X và cho biết kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, Israel đã xác định được hơn 800 đường hầm dưới lòng đất của Hamas, một số trong đó kết nối với tài sản chiến lược của Hamas. Theo Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, Israel đã vô hiệu hoá khoảng 500 hầm bằng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm cả việc cho nổ phá và phong tỏa.

Trong khi đó, ngày 12/12, hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định Israel đang bắt đầu đánh mất sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, sau khi nước này ném bom vào Gaza khiến hàng nghìn thường dân Palestine thiệt mạng. Tổng thống Biden cho rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cần thay đổi chính phủ vốn đang theo đường lối cứng rắn. Theo ông, chính phủ Israel không muốn giải pháp hai nhà nước - hướng đi mà Washington đã kêu gọi thúc đẩy sau khi xung đột Hamas-Israel nổ ra.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu thừa nhận, mặc dù Mỹ ủng hộ mục tiêu của Israel tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin, nhưng giữa hai bên tồn tại bất đồng quan điểm về việc quản lý Gaza sau khi kết thúc chiến tranh. Ông Netanyahu tuyên bố, Gaza sẽ không thuộc về Hamas hay phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas; khẳng định sẽ không cho phép Israel lặp lại sai lầm của Hiệp ước Oslo năm 1993, theo đó giao cho người Palestine quyền tự chủ hạn chế tại Bờ Tây và Gaza.

Theo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện