Thế giới

Israel phát hiện đường hầm được các thủ lĩnh tối cao Hamas sử dụng làm trung tâm chỉ huy

08:04, 21/12/2023

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 20/12 tuyên bố đã phát hiện một mạng lưới đường hầm từ nhà của các thủ lĩnh Hamas ở sâu dưới Thành phố Gaza ở miền Trung Dải Gaza.

Đường hầm số 2 từ nhà của phụ tá thủ lĩnh Hamas. Ảnh cắt từ clip do Reuters phát
Đường hầm số 2 từ nhà của phụ tá thủ lĩnh Hamas. Ảnh cắt từ clip do Reuters phát

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn IDF - Trung tá Peter Lerner - cho hay mạng lưới đường hầm này được phát hiện khi các binh sĩ Israel tiến vào khu vực trung tâm thành phố trong vài ngày qua.

Theo những hình ảnh được công bố, các đường hầm có lối lên xuống bằng cầu thang xoắn ốc và thang máy sâu 20m dưới lòng đất. Các đường hầm được trang bị hệ thống điện, nước, camera giám sát và cửa chống bom đạn.

Ông Lerner nêu rõ: “Khu phức hợp cả trên và dưới mặt đất, là trung tâm quyền lực của cánh chính trị và quân sự thuộc Hamas”.

Các đường hầm này được giới lãnh đạo cấp cao Hamas - bao gồm Sinwar, Ismail Haniyeh và Muhammad Deif - sử dụng làm nơi chỉ đạo các hoạt động và để “bảo vệ hoạt động di chuyển hàng ngày” qua trung tâm thành phố Gaza.

Trước đó hồi đầu tuần, IDF cũng thông báo đã phát hiện một đường hầm bằng bê tông với khung sắt lớn bất thường, được thiết kế để các xe chở chiến binh Hamas từ Dải Gaza tới thẳng khu vực biên giới với Israel.

Tuy nhiên, quân đội Israel đến nay vẫn chưa tìm ra bất cứ nhân vật lãnh đạo cấp cao nào của Hamas.

Hãng tin Reuters của Anh đã phát đi đoạn video về đường hầm mới được IDF phát hiện, đồng thời cho biết họ không thể xác minh độc lập địa điểm hoặc ngày quay video mà chỉ có thể xác nhận vị trí của các phần của video là Thành phố Gaza bởi các tòa nhà gần đó và các công trình xung quanh nhìn thấy trong video khớp với hình ảnh vệ tinh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện