Thế giới

Tổng thống Putin: Ukraine sẽ bị trừng phạt vì tấn công Nga vào ngày bầu cử

07:48, 16/03/2024
Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Ukraine hứng thiệt hại nghiêm trọng trong nỗ lực gây bất ổn ở khu vực biên giới Nga khi nước này tiến hành bầu cử và cảnh báo Kiev sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/3 cảnh báo Ukraine những ngày gần đây liên tiếp triển khai lực lượng cố gắng xâm nhập các khu vực dân cư dân sự trên lãnh thổ Nga, trong đó có 4 vụ tại bang Belgorod và một lần tại bang Kursk, nhưng đều bị quân đội Nga đẩy lùi, TASS đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kremlin.ru
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kremlin.ru

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng, những cuộc tấn công của Ukraine hoàn toàn vô nghĩa về mặt quân sự, chỉ nhằm "can thiệp bầu cử", "gây gián đoạn quá trình bỏ phiếu bầu Tổng thống và uy hiếp người dân Nga ở những vùng giáp biên giới Ukraine".

"Họ thất bại ở mọi mũi tiến công. Các đợt xâm nhập đều bị đẩy lùi, đối phương phải rút chạy với tổn thất nặng nề. Quân đội Ukraine điều động hơn 2.500 lính, 35 xe tăng và 40 thiết giáp cho chiến dịch, nhưng đã mất 60% binh lực và hơn 50% tăng thiết giáp", Tổng thống Nga nêu rõ.

Ông Putin tuyên bố phòng không Nga chặn được 95% tên lửa và đạn pháo từ Ukraine, nhưng xác nhận một số dân thường đã bị thương vong và cam kết hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Theo Tổng thống Putin, những vụ tấn công của Ukraine vào Nga trong giai đoạn bầu cử chắc chắn sẽ hứng đòn trừng phạt trả đũa. "Người dân Nga sẽ càng thể hiện lòng đoàn kết vững vàng hơn trước những cuộc tập kích", ông Putin nhấn mạnh.

Thiết giáp xâm nhập Nga từ hướng Ukraine bị phá hủy. Ảnh: BQP Nga
Thiết giáp xâm nhập Nga từ hướng Ukraine bị phá hủy. Ảnh: BQP Nga

Trước đó, quân đội Nga ngày 15/3 thông báo đã phát hiện khoảng 30 tay súng sử dụng hai trực thăng Mi-8 đổ quân xuống khu vực cách biên giới Nga khoảng một km. Nhóm này sau đó di chuyển về phía làng Kozinka thuộc bang Belgorod của Nga.

Quân đội Nga sử dụng pháo và máy bay tấn công lực lượng xâm nhập ngôi làng, đồng thời dùng hệ thống rải mìn từ xa để ngăn viện binh đối phương kéo đến.

Hôm 14/3, Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận một nhóm binh sĩ từ Ukraine cố gắng xâm nhập khu định cư Spodaryushino ở bang Belgorod của Nga bằng xe tăng và thiết giáp, nhưng bị đẩy lùi. Phía Nga tuyên bố loại khỏi vòng chiến đấu 195 binh sĩ đối phương cùng 5 xe tăng và 10 phương tiện cơ giới khác.

Hôm đầu tuần, ngày 12/3, Nga đã buộc phải triển khai lực lượng để chặn một "nhóm phá hoại Ukraine" cố gắng xâm nhập biên giới Nga ở hai bang Belgorod và Kursk, loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 234 tay súng, 7 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của Tổng thống Putin. Trong khi tình hình ở biên giới Nga leo thang căng thẳng, Ukraine cũng liên tục triển khai máy bay không người lái (UAV) tấn công các mục tiêu dân sự ở Nga, khiến một số dân thường thiệt mạng.

Theo CAND

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện